Một trong những yếu tố quan trọng nhất khi bắt đầu kiếm tiền online là có một kế hoạch kinh doanh vững chắc và được viết tốt. Hãy tiếp tục đọc khi chúng tôi đi qua mười bước về cách viết kế hoạch kinh doanh và các phương pháp hay nhất để áp dụng.
Tại sao viết một kế hoạch kinh doanh
Sau đây là những lợi ích chính của việc tạo ra một kế hoạch kinh doanh vững chắc:
Đạt được tăng trưởng kinh doanh hiệu quả dễ dàng hơn.
Hiểu đối thủ cạnh tranh và khách hàng của bạn tốt hơn.
Xác định khả năng sinh lời của công ty bằng cách xem xét thị trường và dữ liệu tài chính.
Thuyết phục các nhà đầu tư tiềm năng bỏ vốn vào liên doanh của bạn.
Nắm bắt các vấn đề tiềm ẩn.
Bên cạnh các công ty mới thành lập, các doanh nghiệp lớn hoặc nhỏ hiện có cũng có thể hưởng lợi từ một kế hoạch kinh doanh chi tiết.
Một công ty có thể xem xét lại kế hoạch kinh doanh của mình để xem những mục tiêu nào đã đạt được và đưa ra những mục tiêu mới cho sự phát triển trong tương lai hoặc để chuẩn bị đưa công ty đi theo một hướng mới.
Cách Viết Kế hoạch Kinh doanh trong 10 Bước
Một kế hoạch kinh doanh tốt thường bao gồm một số thành phần quan trọng. Trong phần này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn qua mười trong số chúng để giúp bạn viết và cấu trúc kế hoạch kinh doanh của mình hiệu quả hơn.
Bước 1. Tạo một Tóm tắt điều hành
Tóm tắt điều hành là tổng quan về kế hoạch kinh doanh của bạn cho phép người đọc nhanh chóng xác định ý chính. Nó xuất hiện đầu tiên sau trang tiêu đề và phải chứa tất cả thông tin cần thiết của kế hoạch kinh doanh trong một hoặc hai trang.
Điều quan trọng là phải viết một bản tóm tắt điều hành tốt vì nó thường là phần có thể tạo ra hoặc phá vỡ một cơ hội. Các nhà đầu tư và giám đốc điều hành thường kiểm tra bản tóm tắt điều hành để quyết định xem họ nên xem xét kỹ hơn kế hoạch kinh doanh hay bỏ qua.
Để viết một bài xuất sắc, hãy nêu các thông tin sau:
Tổng quan về doanh nghiệp
Bắt đầu viết tổng quan bằng cách giải thích khái niệm kinh doanh của bạn. Mô tả sản phẩm hoặc dịch vụ bạn sẽ cung cấp một cách ngắn gọn. Đảm bảo làm nổi bật nhu cầu mà sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng – điều này thường được gọi là đề xuất giá trị.
Ngoài ra, tổng quan về công ty nên giải thích ngắn gọn cách bạn đang nhắm mục tiêu vào một thị trường khả thi và cách doanh nghiệp của bạn có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của mọi người. Ngoài ra, hãy đề cập đến việc bạn đang sản xuất sản phẩm hay gia công chúng từ các nhà cung cấp.
Cơ hội thị trường và cạnh tranh
Trong phần này của bản tóm tắt điều hành, hãy thêm phân tích thị trường về doanh nghiệp của bạn.
Viết về thị trường mục tiêu của bạn và được cụ thể. Mô tả kỹ lưỡng đối tượng mục tiêu của bạn và giải thích lý do bạn chọn nó thay vì những người khác.
Ví dụ: nếu bạn bán bánh mì, hãy giải thích bạn sẽ bán bánh mì cho khu vực hoặc tầng lớp kinh tế nào vì nó sẽ ảnh hưởng đến chiến lược bán hàng và chi phí quảng cáo của bạn.
Chúng tôi cũng khuyên bạn nên nghiên cứu sâu về khối lượng thị trường để giúp bạn dự báo tiềm năng về khối lượng bán hàng.
Thường có những nhóm người khác nhau trong thị trường mục tiêu để phục vụ. Xác định các phân khúc thị trường và chọn cái mà bạn sẽ tập trung vào. Chỉ ra các vấn đề của họ và cách sản phẩm và dịch vụ của bạn có thể giải quyết chúng.
Tìm kiếm sự cạnh tranh trên thị trường. Nếu có những doanh nghiệp đã thành lập nhắm mục tiêu cùng phân khúc khách hàng với bạn, hãy giải thích những điểm khác biệt chính sẽ khiến bạn nổi bật.
Dự toán tài chính
Dự đoán tài chính bao gồm việc giải thích các nguồn doanh thu và cơ cấu giá của bạn một cách chính xác. Ngoài ra, hãy hiển thị các số liệu về doanh thu, chi phí và doanh thu theo kế hoạch của bạn để tổng quan về hiệu suất tài chính dự kiến của bạn.
Bạn cũng có thể đề cập đến số vốn cần thiết và cách bạn sẽ cấp vốn cho doanh nghiệp. Nếu bạn đang tìm kiếm nguồn tài chính bên ngoài, thì đây là lúc để giải thích số tiền bạn cần và cách bạn sẽ trả lại số tiền đó trong tương lai, có thể là vốn chủ sở hữu hoặc tiền của công ty.
Các mốc quan trọng và dự báo tăng trưởng
Yếu tố cuối cùng của bản tóm tắt điều hành là tầm nhìn tương lai của bạn khi doanh nghiệp phát triển. Nếu nó dành cho một doanh nghiệp đã thành lập, hãy liệt kê các mốc quan trọng của công ty.
Dự báo cho sự tăng trưởng trong tương lai nên bao gồm một kế hoạch mở rộng quy mô kinh doanh. Điều này bao gồm mở chi nhánh mới, có được khách hàng mới hoặc tạo sản phẩm mới. Một chủ doanh nghiệp nhỏ có thể sử dụng điều này để theo dõi sự phát triển của công ty họ.
Bước 2. Viết mô tả công ty
Mô tả công ty chứa thông tin cơ bản về doanh nghiệp của bạn, bao gồm các sản phẩm và dịch vụ chính, tuyên bố về tầm nhìn và sứ mệnh cũng như bất kỳ điều gì khác làm cho công ty trở nên độc đáo.
Tuyên bố tầm nhìn nên chứa mục đích và tham vọng kinh doanh của bạn. Trong khi đó, tuyên bố sứ mệnh nên phản ánh bạn sẽ làm gì để đạt được tham vọng đó.
Những tuyên bố này giúp gắn kết mọi thành viên công ty hướng tới cùng một mục đích. Tuyên bố sứ mệnh cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình chiến lược kinh doanh để đạt được tham vọng của công ty.
Phần này cũng có thể bao gồm lịch sử của công ty bạn. Đảm bảo bao gồm các chi tiết bổ sung bối cảnh quan trọng cho kế hoạch kinh doanh của bạn.
Bước 3. Bao gồm các Mục tiêu Kinh doanh
Bước tiếp theo là bao gồm các mục tiêu kinh doanh của bạn và bạn sẽ mất bao lâu để đạt được chúng. Bạn có thể đặt mục tiêu chung hoặc chia chúng thành các bộ phận, chẳng hạn như mục tiêu tiếp thị, tài chính hoặc hoạt động.
Giả sử bạn có một công ty tư vấn khởi nghiệp và muốn tăng số lượng khách hàng của mình.
Để đạt được mục tiêu này, hãy sử dụng khung SMART để giúp bạn theo dõi tiến trình:
Cụ thể – thu hẹp mục tiêu để lập kế hoạch tập trung hơn. Trong trường hợp này, hãy đưa ra một con số, chẳng hạn như 50 khách hàng mới.
Đo lường được – xác định các số liệu sẽ xác định tiến độ và thành tích của bạn. Đối với mục tiêu này, chỉ tính những khách hàng đã ký thỏa thuận hoặc đã thanh toán.
Có thể đạt được – bạn sẽ có thể đạt được mục tiêu dựa trên các sự kiện và con số đã thu thập được. Năm mươi khách hàng mới không phải là một mục tiêu quá tham vọng nếu bạn có một nhóm có năng lực.
Có liên quan – mọi mục tiêu sẽ giúp đạt được tầm nhìn và sứ mệnh của công ty. Có được khách hàng mới là rất quan trọng cho sự phát triển của một công ty tư vấn.
Dựa trên thời gian – cung cấp khung thời gian mà bạn muốn đạt được mục tiêu. Ví dụ: cho doanh nghiệp nhỏ của bạn một phần tư để tìm 50 khách hàng.
Bước 4. Mô tả sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn
Trong kế hoạch kinh doanh của bạn, phần sản phẩm và dịch vụ nên tập trung vào ý tưởng chung và đặc điểm của những gì bạn cung cấp.
Viết một mô tả sản phẩm tốt là rất quan trọng để giúp người đọc hiểu những gì sản phẩm làm và điều gì làm cho nó trở nên độc đáo. Bắt đầu phần này bằng cách giải thích các sản phẩm và dịch vụ sẽ đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu như thế nào. Bao gồm các tính năng và lợi ích, nhưng không đi quá sâu vào các thông số kỹ thuật.
Thay vào đó, bạn có thể đưa thông tin chi tiết hơn vào phần phụ lục. Ngoài ra, tránh sử dụng thuật ngữ kỹ thuật để làm cho văn bản dễ hiểu hơn.
Một khía cạnh quan trọng khác cần đề cập là điều gì làm cho hàng hóa và dịch vụ của bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Nếu sản phẩm của bạn có các tính năng dễ phân biệt, hãy bao gồm thông tin chi tiết về chúng trong phần này.
Ngoài ra, bạn có thể đang bán các sản phẩm tương tự với giá cạnh tranh. Khám phá cách bạn có thể cung cấp cho họ ở mức giá thấp hơn. Ví dụ: bạn có thể quản lý để làm cho quy trình sản xuất hiệu quả hơn hoặc tìm nguồn nguyên liệu thô từ các nhà cung cấp rẻ hơn.
Bước 5. Tiến hành Phân tích Thị trường
Phân tích thị trường là một phần quan trọng của mẫu kế hoạch kinh doanh. Trong giai đoạn này, bạn sẽ cần tiến hành nghiên cứu thị trường.
Điều này liên quan đến việc thu thập thông tin về khách hàng tiềm năng của bạn và hành vi của họ, cũng như các đối thủ cạnh tranh, để giúp tạo nền tảng cho các chiến lược kinh doanh của bạn.
Xác định thị trường mục tiêu
Bước đầu tiên là thu hẹp phân khúc thị trường mà bạn muốn nhắm mục tiêu với doanh nghiệp của mình. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đặc điểm thị trường để có thể xây dựng các kế hoạch tiếp thị và bán hàng phù hợp.
Việc xác định thị trường mục tiêu cũng sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để xây dựng mối quan hệ bền vững giữa doanh nghiệp và khách hàng.
Để làm được như vậy, hãy cố gắng tìm hiểu xem khách hàng tiềm năng của bạn là ai bằng cách chú ý đến các yếu tố sau:
Vị trí địa lý – chọn khu vực dựa trên phạm vi hoạt động kinh doanh của bạn.
Nhóm tuổi – điều này rất quan trọng nếu bạn đang bán sản phẩm được nhắm mục tiêu theo nhân khẩu học ở độ tuổi cụ thể, chẳng hạn như rượu, trang phục công sở hoặc đồ chơi.
Mức thu nhập – yếu tố này xác định nhân khẩu học sẽ phù hợp với khung giá sản phẩm của bạn. Hãy nhớ rằng mức thu nhập có thể bị ảnh hưởng bởi các đặc điểm địa lý và nhân khẩu học, chẳng hạn như tuổi tác và giới tính.
Đối với công ty từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp (B2B), bạn có thể xác định khách hàng tiềm năng của mình theo vị trí địa lý, ngành, hồ sơ công ty và mức độ liên quan của họ.
Khối lượng và xu hướng thị trường
Khi xác định quy mô thị trường, bạn cần nghiên cứu lượng khách hàng tiềm năng. Bằng cách đó, bạn sẽ có ý tưởng tốt hơn về giới hạn thị trường cho thị trường ngách của mình.
Ngoài ra, hãy tìm ra những xu hướng mới nhất trong thị trường đó . Ví dụ: bạn có thể kiểm tra xem nhu cầu đối với sản phẩm của mình có liên quan đến sự bùng nổ di cư đến khu vực hoạt động của bạn hay không.
Phân tích Cạnh tranh và Phân tích Môi trường
Sau khi xác định thị trường mục tiêu, đã đến lúc khám phá đối thủ cạnh tranh và vị trí của bạn bằng cách tiến hành phân tích cạnh tranh.
Tập trung vào các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn – các doanh nghiệp khác bán các sản phẩm tương tự hoặc nhắm mục tiêu cùng một nhân khẩu học. Khi bạn đã liệt kê tất cả các đối thủ cạnh tranh, hãy tiến hành phân tích cạnh tranh bằng cách so sánh doanh nghiệp của bạn với họ và xác định điểm mạnh và điểm yếu của bạn.
Để trình bày phân tích này, hãy sử dụng mô hình SWOT – Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội và Nguy cơ .
Điểm mạnh và điểm yếu thể hiện tình trạng bên trong doanh nghiệp của bạn so với các công ty khác. Ví dụ, nếu bạn có công nghệ để sản xuất hàng hóa hiệu quả hơn, đây có thể được coi là một thế mạnh.
Ngược lại, nếu đối thủ cạnh tranh có nhiều nhân viên giàu kinh nghiệm hơn, bạn có thể coi việc thiếu chuyên môn là điểm yếu của mình. Điều này sẽ trở thành lợi thế cạnh tranh của họ đối với doanh nghiệp của bạn.
Biết được lợi thế cạnh tranh của đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách bạn có thể định vị sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
Dựa trên ví dụ trên, làm nổi bật công nghệ tiên tiến của công ty bạn trong vị trí của bạn sẽ làm nổi bật những gì đối thủ cạnh tranh của bạn thiếu.
Bạn cũng sẽ có thể xử lý trước những nhân viên có kinh nghiệm của đối thủ cạnh tranh bằng cách thực hiện các chương trình đào tạo cho nhóm của mình.
Tiếp theo, hãy phân tích môi trường thị trường – xem bạn có thể khai thác những cơ hội nào và liệu có bất kỳ mối đe dọa nào mà bạn phải giảm thiểu hay không. Cơ hội có thể bao gồm các quy định thuận lợi của chính phủ hoặc xu hướng thị trường tích cực, trong khi các mối đe dọa có thể ở dạng các đối thủ cạnh tranh mới nổi.
Những phân tích này sẽ hữu ích cho việc tạo ra các nỗ lực tiếp thị và hoạch định chiến lược của công ty nói chung.
Bước 6. Sơ lược về Quản lý và Tổ chức
Trong phần này của kế hoạch kinh doanh, bạn cần giới thiệu cấu trúc pháp lý của mình – nhóm, vai trò và trách nhiệm của từng thành viên cũng như cách bạn tổ chức mọi người để hoàn thành mục tiêu kinh doanh của mình.
Tạo tiểu sử ngắn gọn của từng thành viên trong nhóm và nêu bật kinh nghiệm của họ. Nếu bạn mới bắt đầu kinh doanh nhỏ, đừng lo lắng về những lỗ hổng trong đội ngũ quản lý. Sẽ tốt hơn nếu có một người làm việc theo chuyên môn của họ hơn là thuê một ai đó vì lợi ích của nó.
Thực tiễn này có thể cho thấy sự trưởng thành của kế hoạch kinh doanh của bạn và mở ra nhiều cơ hội hơn để tìm đúng người tham gia nhóm của bạn.
Đừng bắt buộc bản thân phải xác định nhóm quản lý bằng cách sử dụng các chức danh cấp C như CEO , CMO và CFO . Mặc dù rất hấp dẫn để có được những vị trí như vậy, nhưng đó có thể không phải là cách hiệu quả nhất để điều hành một công ty khởi nghiệp.
Khi bạn đã phân chia trách nhiệm của các thành viên trong nhóm, hãy chuẩn bị giải thích về cơ cấu tổ chức của bạn nếu có. Mặc dù bạn có thể đưa sơ đồ tổ chức vào phần phụ lục, nhưng bạn vẫn cần xác định quy trình quản lý của các thành viên trong nhóm của mình từ trên xuống dưới.
Bạn được tự do lựa chọn cấu trúc bằng phẳng hoặc cao và cách bạn phân chia các chức năng trong công ty của mình. Điểm quan trọng là nó phải hỗ trợ các hoạt động để đạt được các mục tiêu kinh doanh.
Bước 7. Tạo chiến lược tiếp thị
Trong bước này, bạn phải phát triển một chiến lược tiếp thị và bán hàng để quảng bá doanh nghiệp của mình tới khách hàng.
Định vị
Định vị sản phẩm là quá trình phát triển nhận thức của công chúng về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Làm như vậy đặc biệt quan trọng nếu nhiều sản phẩm tương tự tràn ngập thị trường mục tiêu của bạn.
Khách hàng sẽ so sánh sản phẩm của bạn với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh và tìm kiếm bất kỳ yếu tố độc đáo nào. Mục tiêu của bạn là phân biệt sản phẩm của bạn với đối thủ cạnh tranh bằng cách đưa ra một liên tưởng sẽ gắn bó với thương hiệu của bạn.
Ví dụ về các từ thông dụng định vị phổ biến là giá cả phải chăng, đáng tin cậy, hiệu quả cao và đơn giản. Bạn có thể chọn bất kỳ đặc điểm nào phù hợp với sản phẩm và mục tiêu kinh doanh của mình.
Định giá
Sau khi xác định vị trí sản phẩm của bạn trên thị trường, bạn phải phát triển một mô hình và chiến lược định giá.
Có hai quy tắc cơ bản bạn phải tuân theo. Đầu tiên, bạn cần trang trải chi phí sản phẩm cho khách hàng. Sau đó, bạn nên khớp giá với thị trường bạn đã chọn.
Có ba cách tiếp cận để xác định mức giá lý tưởng:
Định giá cộng chi phí – thiết lập giá bằng cách xác định các chi phí ban đầu và sau đó đánh dấu chúng.
Định giá dựa trên thị trường – kiểm tra thị trường và xem đối thủ cạnh tranh đưa ra mức giá nào. Tìm hiểu mức trung bình của ngành khi nói đến giá của sản phẩm. Tùy thuộc vào định vị của bạn, hãy đặt giá của bạn ở mức cao hay thấp của thị trường.
Định giá dựa trên giá trị – giá được xác định bởi giá trị bạn đang cung cấp cho khách hàng tiềm năng. Ví dụ: bạn có thể đang bán một sản phẩm tẩy rửa có thể tiết kiệm được 10 đô la và định giá ở mức 8 đô la.
Khuyến mãi
Ngày nay, có rất nhiều lựa chọn để quảng cáo sản phẩm và dịch vụ của bạn. Các phương tiện bao gồm từ các kênh truyền thống như bảng quảng cáo và tạp chí in đến các kênh kỹ thuật số như nền tảng truyền thông xã hội.
Để xác định bạn nên sử dụng kênh tiếp thị nào, hãy xem lại hồ sơ khách hàng của bạn. Mỗi nhân khẩu học đều có các tùy chọn riêng, vì vậy hãy đảm bảo xem xét chúng khi chọn một nền tảng để quảng cáo doanh nghiệp của bạn.
Tiếp theo, tạo một kế hoạch tiếp thị để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của bạn. Mặc dù khuyến mãi bán hàng được coi là một chiến lược ngắn hạn và không hiệu quả khi xây dựng lòng trung thành của khách hàng, nhưng chúng vẫn có thể thúc đẩy doanh số bán hàng.
Đây là một số kế hoạch xúc tiến bán hàng mà bạn có thể thử:
Sản phẩm dùng thử – cung cấp bản dùng thử miễn phí để khách hàng dùng thử sản phẩm của bạn. Phương pháp này phổ biến trong các công ty phần mềm.
Gói – bán các sản phẩm kết hợp dưới dạng gói với giá thấp hơn so với mua riêng từng sản phẩm.
Giảm giá – giảm giá cho người mua nhiều lần hoặc trong mùa lễ hội.
Sản phẩm giới hạn thời gian – tung ra các sản phẩm chỉ có sẵn trong một thời gian ngắn. Chiến lược bán hàng này khai thác cảm giác cấp bách và khan hiếm để thu hút doanh số bán hàng.
Kênh bán hàng
Kênh bán hàng là cách bạn cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ của mình ra thị trường để khách hàng có thể mua hàng. Nói chung, các kênh bán hàng có thể được chia thành hai loại – trực tiếp và gián tiếp.
Kênh bán hàng trực tiếp có nghĩa là công ty của bạn bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng. Bạn có thể làm điều đó thông qua bán hàng cá nhân, cửa hàng bán lẻ có thương hiệu hoặc trang web Thương mại điện tử của công ty.
Mặt khác, kênh bán hàng gián tiếp là khi bạn sử dụng các trung gian như nhà bán lẻ hoặc thị trường trực tuyến để bán sản phẩm của mình. Đối với doanh nghiệp B2B, đại diện bán hàng thường trở thành người trung gian giữa các doanh nghiệp.
Kênh bán hàng lý tưởng của bạn phụ thuộc vào loại sản phẩm bạn bán và thị trường mục tiêu của bạn. Ví dụ: nếu bạn bán một sản phẩm hàng hóa cho một thị trường rộng lớn, bạn có thể muốn sử dụng nhiều kênh bán hàng để tiếp cận nhiều khách hàng hơn.
Bước 8. Lập kế hoạch vận hành và hậu cần
Kế hoạch vận hành và hậu cần bao gồm phân tích các phương pháp điều hành doanh nghiệp của bạn, bao gồm cách bạn cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng. Bạn có thể bao gồm các thiết bị bạn cần để điều hành doanh nghiệp, quy trình hoạt động chi tiết và các yêu cầu pháp lý.
Điều này rất khác nhau tùy thuộc vào loại hình kinh doanh bạn hoạt động. Ví dụ: cửa hàng trực tuyến có thể tập trung nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số như dịch vụ lưu trữ web thay vì nhu cầu thiết yếu của cửa hàng thực.
Điều đó đang được nói, đây là ba yếu tố chính bạn cần bao gồm trong kế hoạch hoạt động và hậu cần:
Quản lý cơ sở
Đầu tiên, xác định các cơ sở bạn cần để điều hành doanh nghiệp. Điều này bao gồm các thiết bị bạn đã có và bất cứ thứ gì bạn chưa mua. Đảm bảo đề cập đến cách bạn sẽ có được mọi thứ. Chẳng hạn, bạn sẽ thuê thiết bị hoặc mua tài sản.
Đừng quên giải thích lý do tại sao các cơ sở như vậy là cần thiết và tại sao bạn có được chúng theo một cách nhất định. Ví dụ: mua thiết bị đắt tiền có thể rất quan trọng đối với quá trình sản xuất của bạn vì không có doanh nghiệp cho thuê nào cho thuê máy đó.
Cac hoạt động hăng ngay
Bao gồm cách bạn thực hiện các hoạt động hàng ngày, như phương pháp sản xuất hoặc dịch vụ, kiểm soát hàng tồn kho, quản lý chuỗi cung ứng và bảo trì cơ sở.
Nếu bạn lấy sản phẩm từ nhà cung cấp, hãy giải thích quy trình thực hiện đơn hàng và giao hàng.
Ngoài ra, nếu công ty của bạn tự sản xuất, kế hoạch kinh doanh nên bao gồm một phương pháp sản xuất chi tiết. Đảm bảo giải thích cách bạn lấy nguyên liệu thô, chế biến chúng thành hàng hóa và giao hàng.
Hãy chắc chắn lưu ý thời gian cần thiết giữa việc mua nguyên liệu thô và kết thúc sản xuất. Làm như vậy sẽ chỉ ra rằng quy trình sản xuất của bạn được lên kế hoạch tốt.
Lưu ý rằng đôi khi bạn phải đề cập đến các nhiệm vụ bảo trì cơ sở hàng ngày. Ví dụ, nếu bạn kinh doanh nhà hàng, bạn cần dọn dẹp nhà bếp và khu vực ăn uống hàng ngày để duy trì tiêu chuẩn vệ sinh và chất lượng.
Yêu cầu pháp lý
Nếu khu vực bạn hoạt động yêu cầu giấy phép kinh doanh, bạn nên xuất trình ở đây. Xác định cách hoạt động của bạn tuân thủ tất cả các luật cần thiết trong ngành của bạn, chẳng hạn như các quy định về sức khỏe hoặc môi trường.
Bước 9. Lập một kế hoạch tài chính
Lập kế hoạch tài chính là một trong những phần quan trọng nhất của việc viết kế hoạch kinh doanh.
Dự báo tài chính kinh doanh cho thấy tính khả thi của công ty và những lĩnh vực bạn có thể cải thiện. Bao gồm tỷ suất lợi nhuận dự kiến để cung cấp sự rõ ràng cho các nhà đầu tư về mức độ lợi nhuận mà doanh nghiệp của bạn sẽ mang lại.
Một kế hoạch tài chính thường bao gồm dự báo kinh doanh trong 12 tháng đầu tiên, tiếp theo là dự báo hàng năm trong 3 đến 5 năm tới. Nếu công ty đã hoạt động, phần này nên bao gồm các báo cáo tài chính gần đây.
Có một số báo cáo tài chính bạn nên thêm vào kế hoạch kinh doanh của mình:
Bảng cân đối kế toán – tổng quan về tình hình tài chính của doanh nghiệp. Bảng cân đối tên tài sản, nợ phải trả và vốn chủ sở hữu của công ty.
Dự kiến doanh số bán hàng – kỳ vọng chung về số lượng doanh số bán hàng mà bạn có thể thực hiện. Bạn cũng có thể bao gồm Giá vốn hàng bán (COGS) để biết tổng lợi nhuận bạn kiếm được từ mỗi danh mục sản phẩm.
Báo cáo thu nhập – báo cáo này sẽ cho biết liệu doanh nghiệp của bạn sẽ kiếm được lợi nhuận hay thua lỗ. Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh lấy các con số từ dự báo doanh thu và đặt chúng cùng với các chi phí kinh doanh khác, tạo ra thu nhập ròng.
Báo cáo lưu chuyển tiền tệ – đừng nhầm lẫn với báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, báo cáo lưu chuyển tiền tệ theo dõi dòng chảy vào và ra. Mục đích là để cho thấy có bao nhiêu tiền mặt trong doanh nghiệp của bạn. Báo cáo lưu chuyển tiền tệ cũng biểu thị sức khỏe tài chính và giúp lập kế hoạch chi tiêu trong tương lai vì bạn có thể dự đoán số tiền bạn sẽ có vào thời điểm đó.
Phân tích hòa vốn – đối với một doanh nghiệp mới, phân tích hòa vốn sẽ cho thấy doanh số bán hàng cần thiết để có lãi với chi phí cố định và biến đổi nhất định. Nó cũng giúp công ty đặt mục tiêu hiệu suất bán hàng.
Dự đoán tài chính doanh nghiệp của bạn trong tương lai đòi hỏi phải đưa ra một số giả định.
Liệt kê tất cả các khoản khấu trừ mà bạn sử dụng để biết doanh nghiệp của bạn có thể theo đuổi những dự báo này trong hoàn cảnh nào. Ví dụ: bạn có thể cho rằng xu hướng thị trường sẽ không thay đổi trong vài năm tới hoặc nhu cầu đối với một số sản phẩm nhất định sẽ tăng lên.
Bước 10. Đưa Thông tin Bổ sung vào Phụ lục
Bất kỳ thành phần bổ sung nào có thể giúp làm rõ hoặc nhấn mạnh các phần trước đó trong kế hoạch kinh doanh nên được thêm vào phần phụ lục. Một số thông tin bạn có thể thêm vào phụ lục bao gồm:
Sơ đồ tổ chức
Tài liệu về sản phẩm hoặc cơ sở vật chất
Thông tin về nghiên cứu thị trường
Dự báo tài chính bổ sung
Thỏa thuận pháp lý
Thực hành tốt nhất để viết một kế hoạch kinh doanh
Ngoài việc biết các phần thiết yếu của một kế hoạch kinh doanh tốt, điều quan trọng là phải hiểu các phương pháp hay nhất khi viết một kế hoạch. Chúng ta hãy xem năm lời khuyên hữu ích để tối ưu hóa kế hoạch kinh doanh của bạn.
Hiểu mục đích kế hoạch của bạn
Có một sự hiểu biết rõ ràng về lý do tại sao bạn xây dựng một kế hoạch kinh doanh là rất quan trọng trong quá trình viết. Bạn có thể viết một kế hoạch kinh doanh để thu hút các nhà đầu tư hoặc đưa ra hướng dẫn cho nhóm nội bộ của mình – mỗi mục đích sẽ dẫn bạn đến một kiểu trình bày khác nhau.
Nắm vững mục đích ban đầu giúp bạn có nền tảng vững chắc về thông tin cần trình bày và phạm vi nghiên cứu rõ ràng. Nó giúp bạn tránh đi chệch hướng và làm cho kế hoạch kinh doanh của bạn ngắn gọn hơn.
Giữ nó rõ ràng
Hãy nhớ luôn sử dụng từ ngữ ngắn gọn, rõ ràng và tránh sử dụng bất kỳ biệt ngữ kỹ thuật nào trong kế hoạch kinh doanh của bạn. Điều này giúp các bên liên quan hiểu kế hoạch kinh doanh của bạn tốt hơn và tránh mọi hiểu lầm.
Coi trọng và cân nhắc thời gian của khán giả bằng cách không lập kế hoạch kinh doanh dài dòng. Một số mẹo giúp bài viết của bạn rõ ràng và súc tích hơn bao gồm:
Loại bỏ những từ và cụm từ không cần thiết.
Cố gắng sử dụng giọng nói tích cực.
Sử dụng ngôn ngữ đơn giản.
Chú ý đến độ dài và cấu trúc câu.
hiệu đính
Vì viết kế hoạch kinh doanh là một quá trình phức tạp, bạn nên dành thời gian để đọc lại và kiểm tra lại các chi tiết.
Phân bổ thời gian riêng để tiếp cận kế hoạch kinh doanh với tư cách là người đọc hơn là người viết. Điều này có thể giúp bạn xác định những sai lầm mà trước đây bạn có thể đã bỏ qua. Bạn cũng có thể trả tiền cho một dịch vụ hiệu đính chuyên nghiệp để đảm bảo chất lượng viết tốt hơn cho kế hoạch kinh doanh của bạn.
Ngoài ra, hãy sử dụng các công cụ hiệu đính như Grammarly hoặc Hemingway Editor để kiểm tra lỗi ngữ pháp.
Sử dụng biểu đồ và đồ thị
Các biểu diễn trực quan như biểu đồ và đồ thị có thể cải thiện đáng kể việc trình bày dữ liệu trong kế hoạch kinh doanh. Chúng có thể giúp cô đọng một lượng lớn thông tin và truyền đạt nó một cách rõ ràng và dễ hiểu hơn.
Vì có nhiều loại biểu đồ và đồ thị nên điều quan trọng là chọn đúng loại để trực quan hóa dữ liệu của bạn. Ví dụ: biểu đồ thanh phù hợp để làm nổi bật sự khác biệt giữa các mục, trong khi biểu đồ đường hoàn hảo để trực quan hóa các thay đổi theo thời gian.
Các loại biểu đồ và đồ thị
Các loại biểu đồ và đồ thị
Hầu hết các phần mềm xử lý dữ liệu đều cung cấp tính năng chuyển đổi dữ liệu của bạn thành đồ thị và biểu đồ chỉ với một vài cú nhấp chuột đơn giản. Một số công cụ phổ biến nhất cho việc này bao gồm Microsoft Excel , Google Sheets và Tableau .
Hãy khách quan trong quá trình nghiên cứu
Thông thường, các doanh nhân mới chỉ trình bày những khía cạnh tích cực khi viết kế hoạch kinh doanh của họ. Tuy nhiên, các nhà đầu tư thường muốn xem làm thế nào bạn có thể dự đoán và xác định các khả năng tiêu cực khác nhau trong doanh nghiệp của mình.
Đừng ngại trình bày bất kỳ khía cạnh xấu nào bạn tìm thấy trong quá trình nghiên cứu của mình. Điều này có thể bao gồm nghiên cứu thị trường, lập kế hoạch tài chính hoặc thiết kế sản phẩm. Tuy nhiên, hãy nhớ đưa ra các giải pháp khả thi cho những vấn đề này để cho các nhà đầu tư thấy rằng bạn đã sẵn sàng cho mọi kết quả có thể xảy ra.
Mẫu kế hoạch kinh doanh
Để giúp bạn cấu trúc kế hoạch kinh doanh của mình, chúng tôi đã chuẩn bị một mẫu kế hoạch kinh doanh có thể tải xuống . Điều này có thể cung cấp cho bạn ý tưởng tốt hơn về cách tạo một kế hoạch kinh doanh hiệu quả nhưng tinh gọn.
Phần kết luận
Có một kế hoạch kinh doanh là rất quan trọng khi lập kế hoạch cải thiện một công ty đã được thành lập hoặc bắt đầu một công ty mới. Nó tạo ra một lộ trình cho các hoạt động của bạn và hướng dẫn cho nhóm. Nó cũng có thể giúp bạn thu hút các nhà đầu tư tiềm năng và các nhà đầu tư mạo hiểm.
Hãy tóm tắt lại mười bước để viết một kế hoạch kinh doanh thành công:
Tạo một bản tóm tắt điều hành
Viết mô tả công ty
Bao gồm các mục tiêu kinh doanh
Sơ lược về cơ cấu tổ chức quản lý
Mô tả sản phẩm và dịch vụ của bạn
Tiến hành phân tích thị trường
Tạo một kế hoạch tiếp thị
Lập kế hoạch hậu cần và hoạt động
Viết kế hoạch tài chính
Bao gồm các phụ lục
Vì có nhiều loại kế hoạch kinh doanh khác nhau, hãy đảm bảo bạn chọn loại kế hoạch phù hợp nhất với tầm nhìn của mình. Miễn là bạn cung cấp thông tin cần thiết và bao gồm tất cả các yếu tố chính, kế hoạch kinh doanh của bạn sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.
Bây giờ bạn đã học cách viết một kế hoạch kinh doanh, đã đến lúc bắt đầu tự mình viết một kế hoạch.
Câu hỏi thường gặp về cách viết kế hoạch kinh doanh
Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp nhất về cách viết một kế hoạch kinh doanh.
Các loại kế hoạch kinh doanh khác nhau là gì?
Có bốn loại kế hoạch kinh doanh phổ biến nhất: kế hoạch kinh doanh truyền thống, kế hoạch kinh doanh khởi nghiệp tinh gọn, kế hoạch kinh doanh tóm tắt và kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh. Mỗi loại này bao gồm các yếu tố khác nhau và phục vụ các mục đích khác nhau.
Kế hoạch kinh doanh nên kéo dài bao lâu?
Một kế hoạch kinh doanh vững chắc nên ngắn gọn và dễ đọc. Độ dài lý tưởng nên vào khoảng 15 đến 25 trang cho nội dung chính. Bạn có thể bao gồm bất kỳ thông tin hoặc tài liệu bổ sung nào trong phần phụ lục.
Thứ tự kế hoạch kinh doanh của bạn có quan trọng không?
Nói chung, điều quan trọng là phải chú ý đến thứ tự và bố cục của kế hoạch kinh doanh của bạn. Điều này có thể giúp người đọc hiểu nội dung kế hoạch kinh doanh của bạn dễ dàng hơn.
|
|||||||
Nhân Viên Kinh Doanh Phần Mềm MARKETING MOMA
Thành phố Hà Nội
7 - 10 triệu
Tuyển dụng Thực Tập Sinh Marketing Online tại Moma.vn
Thành phố Hà Nội
1 - 3 triệu
Tuyển dụng Thực Tập Sinh Nhân Sự Online tại Tiva.vn
Thành phố Hà Nội
1 - 3 triệu
TUYÊN DỤNG NHÂN VIÊN KINH DOANH LƯƠNG CỨNG 8-15 TRIỆU ĐI LÀM NGAY
10 -15 triệu
[Q1,2,7-HCM] Tuyển Kỹ thuật viên Body/foot/facial/nail/salon
Thành phố Hồ Chí Minh
15 - 20 triệu
Tuyển nhân viên trực fanpage – Hệ thống thời trang Magonn
Tuyển nhân viên phục vụ -MẸT Vietnamese Restaurant & Vegetarian
Tuyển nhân viên phục vụ – Nhà hàng mô hình bia tươi
Tuyển nhân viên phục vụ – Nhà hàng Phở 100