Kể từ công nghiệp hóa ở thế kỷ 18, chúng ta đã và đang chứng kiến nhiều cuộc cách mạng mở ra ở mỗi thế kỷ. Hiện nay, chúng ta đang ở kỷ nguyên 4.0, khi mà các tiến bộ khoa học công nghệ như tự động hóa, trao đổi dữ liệu, hệ thống không gian mạng thực-ảo, mạng lướt kết nối, điện toán đám mây, dữ liệu lớn, v.v… đang dần thay thế các phương pháp cũ. Vậy, các nhà nhân sự cần lưu ý điều gì cho quy trình tuyển dụng của mình?
Điều quan trọng là doanh nghiệp cần nắm bắt và thích ứng để phát triển bền vững. Những công nghệ mới tác động đến nhiều lĩnh vực, ngành nghề trong ngành kinh tế, thay đổi quy luật, tạo ra những thách thức cho chúng ta. Con người cần giữ tư duy sáng tạo không ngừng, bởi những công việc hành chính, thủ tục thường ngày sẽ dần bị thay thế bởi tự động hóa. Và bởi vì có sự trợ giúp thông mình này từ máy móc, nên con người sẽ dành năng lượng và chất xám để tập trung vào việc phát triển những kỹ năng, khả năng, tạo ra những bước tiến và những cái mới.
Theo khảo sát của Forrester, 47% nhân viên tin rằng đến năm 2020, công nghệ sẽ là yếu tố đóng góp hơn một nửa cho doanh thu của công ty. Thời đại 4.0 đang tác động rất lớn đối với doanh nghiệp nói chung là ngành nhân sự nói riêng.
Internet thể hiện sức mạnh của nó hơn bao giờ hết. Khối lượng dữ liệu và thông tin cũng trở nên khổng lồ. Máy móc trở nên thông minh hơn, thân thiện với con người hơn. Ứng dụng công nghệ vào các hoạt động nhân sự và tuyển dụng hỗ trợ quá trình giao tiếp với ứng viên, hình thành các nền tảng ATS (hệ thống quản trị tuyển dụng). Hơn nữa, doanh nghiệp đang dần hướng sự chú trọng vào thương hiệu tuyển dụng và nuôi dưỡng nhân tài, góp phần làm cho việc tuyển dụng được hiệu quả và tối ưu hơn về chi phí.
>> Đăng tin tuyển dụng miễn phí tại Tiva.!
Ứng dụng công nghệ thông minh vào các hoạt động tiếp cận, sàng lọc, đánh giá cũng như quản lý dữ liệu của ứng viên và nhân viên đang dần thay thế các cách thức truyền thống, giúp giảm bớt khối lượng công việc của nhà tuyển dụng. Những đầu việc admin được tự động hóa giúp đội ngũ dành thời gian cho việc gắn kết và nuôi dưỡng nhân tài. Hơn nữa, các công cụ phân tích dữ liệu sẽ giúp các nhà quản lý đưa ra các quyết định dựa trên cơ sở khách quan và khoa học, một cách nhanh chóng và hợp lý hơn. Việc giao tiếp và trao đổi thông tin giữa các bộ phận, phòng ban cũng được đơn giản hóa và nhanh chóng.
2.2. Thương hiệu doanh nghiệp
Thu hút đúng tập ứng viên phù hợp và tiềm năng luôn là thử thách lớn nhất đối với nhà tuyển dụng và các nhà quản lý nhân sự. Ở thời đại hiện nay, ứng viên đâu đó trở nên chủ động và lựa chọn kỹ càng hơn qua những thông tin mà họ có thể tìm kiếm được về doanh nghiệp trên mạng internet, doanh nghiệp cần phải chuẩn bị và xây dựng lợi thế cạnh tranh của riêng mình để có thể thu hút nguồn nhân tài chất lượng. Thế hệ Millennials (sinh ra vào khoảng từ năm 1980 đến 2000) đang dần là nguồn nhân lực chính toàn cầu. Một trong những đặc điểm về thế hệ này là họ thích công nghệ và có xu hướng đâu đó ưu tiên và tập trung vào sở thích cá nhân hơn so với mong muốn từ phía doanh nghiệp. Thương hiệu doanh nghiệp và cá nhân sẽ là mấu chốt để thu hút lẫn nhau. Đơn giản có thể hiểu, doanh nghiệp và cá nhân cần xây dựng giá trị cốt lõi, giữ mối quan hệ dài lâu để khi cần có thể tìm đến nhau.
2.3. Dữ liệu lớn và lượng hóa
Những vấn đề khó lượng hóa trong nhân sự như sự hài lòng của nhân viên, mức độ gắn kết nhân viên nay với sự hỗ trợ bởi dữ liệu lớn và các công nghệ, doanh nghiệp có thể đo lường một cách khoa học để từ đó đưa ra các hướng giải quyết và cải thiện. Ngoài ra, các công cụ hoặc nền tảng cũng giúp doanh nghiệp hệ thống hóa dữ liệu thông tin về ứng viên từ các nguồn khác nhau như mạng xã hội, email, v.v… và cả của nhân viên, để đưa ra các phân tích báo cáo về xu hướng về từng nhân viên hoặc về từng phòng ban. Dữ liệu là một trong những cơ sở quan trọng để giúp doanh nghiệp đưa ra các chiến lược và hoạt động nhân sự hiệu quả.
2.4. Trí thông minh nhân tạo
Song hành với dữ liệu lớn chính là trí thông minh nhân tạo trong quản trị nhân sự. Có thể nói trí thông minh nhân tạo và dữ liệu lớn là cặp đôi hoàn hảo thay đổi hoàn toàn bức tranh về nghề nhân sự. Trí thông minh nhân tạo áp dụng chung với dữ liệu lớn sẽ hỗ trợ các hoạt động nhân sự như tuyển dụng, đánh giá, đào tạo, phát triển và gắn kết nhân viên. Ví dụ AI sẽ tự động kiểm tra sàng lọc và phân tích đưa ra danh sách 5 % nhân viên có khả năng nghỉ việc nhiều nhất trong vòng 6 tháng tới và các lựa chọn cho các nhân viên này. Trí thông minh nhân tạo AI có thể tự động phân tích hoạt động của các nhân viên kinh doanh và đưa ra những khuyến nghị tự động về đào tạo để chuyên viên đào tạo quyết định thực thi như thế nào các chương trình đào tạo trong doanh nghiệp.
Lời khuyên:
Không ngừng cải thiện khả năng tư duy dữ liệu: dữ liệu là sức mạnh, hãy thu thập lại dữ liệu, nắm rõ những con số như Khoảng thời gian cần khi tuyển ứng viên cho một vị trí, Phần trăm lọt qua mỗi vòng của ứng viên cho vị trí, Chi phí của mỗi giai đoạn trong tuyển dụng,…
Không ngừng cập nhật các xu hướng và công nghệ mới trong tuyển dụng thông qua sự kiện, tin tức, bài viết, hội nhóm, không chỉ ở Việt Nam mà cả trên toàn thế giới. Hoặc nắm bắt những thông tin quan trọng ở các ngành liên quan và có ảnh hưởng tới nhân sự.
Không ngừng tìm hiểu những công cụ và nền tảng mới dành cho tuyển dụng
Đừng bỏ quên công tác gắn kết đội ngũ nhân viên, cùng các phòng ban xây dựng chế độ phúc lợi cũng như cải thiện môi trường làm việc, lan tỏa văn hóa và giá trị của doanh nghiệp, để thu hút cũng như giữ chân nhân tài.
Hãy nhớ rằng công nghệ không thể thay thế hoàn toàn con người, mà đóng vai trò hỗ trợ đắc lực để các hoạt động được nhanh chóng và thuận tiện hơn.
Với tốc độ phát triển nhanh chóng của những tiến bộ công nghệ, kiến thức cũng như kỹ năng về công nghệ trở nên tối quan trọng. Và đây là một trong những yêu cầu của nhà tuyển dụng đối với ứng viên trẻ. Một ứng viên trẻ nhưng thiếu kiến thức và không làm quen với những công nghệ tiến bộ sẽ có vẻ lạc hậu trong mắt nhà tuyển dụng. Do đó, những hiểu biết cơ bản, đặc biệt là đối với các công cụ mạng xã hội, là điều mà ứng viên trẻ nên chuẩn bị cho bản thân. Ngoài ra, khả năng giao tiếp cũng luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của nhà tuyển dụng. Khả năng chủ động tìm tòi làm việc và học hỏi nhanh nhạy cũng như thích nghi nhanh với thay đổi cũng quan trọng không kém.
|
|||||||
Nhân Viên Kinh Doanh Phần Mềm MARKETING MOMA
Thành phố Hà Nội
7 - 10 triệu
Tuyển dụng Thực Tập Sinh Marketing Online tại Moma.vn
Thành phố Hà Nội
1 - 3 triệu
Tuyển dụng Thực Tập Sinh Nhân Sự Online tại Tiva.vn
Thành phố Hà Nội
1 - 3 triệu
TUYÊN DỤNG NHÂN VIÊN KINH DOANH LƯƠNG CỨNG 8-15 TRIỆU ĐI LÀM NGAY
10 -15 triệu
[Q1,2,7-HCM] Tuyển Kỹ thuật viên Body/foot/facial/nail/salon
Thành phố Hồ Chí Minh
15 - 20 triệu
Tuyển nhân viên trực fanpage – Hệ thống thời trang Magonn
Tuyển nhân viên phục vụ -MẸT Vietnamese Restaurant & Vegetarian
Tuyển nhân viên phục vụ – Nhà hàng mô hình bia tươi
Tuyển nhân viên phục vụ – Nhà hàng Phở 100