Nhiều chuyên gia muốn kết nối kinh doanh thành công cố gắng đạt được điều đó chỉ trong một bước nhảy vọt, thường làm thế bằng cách đưa ra đề nghị kinh doanh khi họ gặp ai đó lần đầu tiên. Đây là một cách rất không hiệu quả và thường dẫn đến sự thất vọng. Họ đang mong có các kết quả ngắn hạn từ một lần tương tác.
Đây là định nghĩa của tôi về kết nối:
Kết nối là quá trình phát triển và kích hoạch các mối quan hệ của bạn để tăng cơ hội kinh doanh, tăng kiến thức, và mở rộng phạm vi ảnh hưởng hay phục vụ cộng đồng.
Từ khóa ở đây là mối quan hệ. Kết nối thành công luôn bắt nguồn từ mong muốn chân thành về việc xây dựng mối quan hệ với mục đích trao và nhận cơ hội kinh doanh.
Khi ai đó kết nối chỉ để nhận được chứ không muốn trao đi, họ sẽ không bao giờ thành công.
Đầu tiên, bạn gặp một người nào đó, trò chuyện với họ, hiểu một chút về họ và doanh nghiệp của họ. Bạn tiếp tục liên hệ với họ sau buổi họp đầu tiên, sau đó gặp nhau một lần nữa để biết thêm về công ty của họ để bạn có thể giúp họ có nhiều cơ hội kinh doanh hơn. Tất cả những bước đó đều cần có thời gian, và những bước đó vô cùng quan trọng để xây dựng mối quan hệ cùng có lợi để dẫn đến các cơ hội cho cả hai.
Vài năm trước, khi tôi nói chuyện với bạn của mình, cậu ấy là một đối tác ở công ty đào tạo và tư vấn quốc tế. Chúng tôi đã phát hiện ra rằng cả hai có một người quen chung, một tác giả có sách bán chạy và là một diễn giả nổi tiếng. Trong cuộc thảo luận của chúng tôi, chúng tôi đã phát hiện ra rằng người đó đã liên hệ riêng cho chúng tôi để tìm hiểu xem liệu có khả thi để có mối quan hệ hợp tác chiến lược với công ty của chúng tôi.
Khi anh ấy liên hệ cho chúng tôi, chúng tôi đều sẵn sàng với khả năng đó, tuy nhiên chúng tôi không thấy một cách tức thời để công ty của chúng tôi có thể làm việc với anh ấy để thực hiện bất kỳ dự án cụ thế nào tại thời điểm đó. Sau đó chúng tôi đều ngạc nhiên khi phát hiện chúng tôi đã bị “bỏ rơi” khỏi radar của anh ấy; chúng tôi đều không nhận được phản hồi cho email hoặc bất kỳ liên hệ nào kế tiếp.
Rõ ràng là người đó không muốn xây dựng mối quan hệ. Có vẻ như người đó đang tìm kiếm một đối tác lớn sẽ giúp công ty của anh ấy vươn lên cấp bậc mới. Nhận thức đó dẫn đến việc xác định sự khác biệt trong mối quan hệ của chúng tôi với anh ấy, và mối quan hệ giữa tôi và bạn của tôi.
Trớ trêu thay, bạn của tôi và tôi có cùng một cuộc gọi như thế với nhau chỉ 18 tháng trước và dẫn đến kết luận tương tự. Vào lúc đó chúng tôi không làm cùng nhau bất cứ điều gì trên quy mô lớn. Tuy nhiên, sự khác biệt là phần còn lại của câu chuyện.
Chúng tôi đồng ý giữ liên lạc. Và sau đó chúng tôi đã làm thế. Chúng tôi đã liên hệ với nhau một vài lần trong năm và gặp nhau trực tiếp trong một vài dịp. Trong thời gian đó, chúng tôi đã tìm ra một vài cách đơn giản để giúp đỡ lẫn nhau và dần dần phát triển mối quan hệ kinh doanh. Điều này hoàn toàn trái ngược với bên thứ ba mà chúng tôi đã trò chuyện riêng. Khi người đó không thấy được bất kỳ lợi ích lớn và nhanh chóng nào trong một lần đối thoại, chúng tôi trở thành những người không được hoan nghênh đối với anh ấy. Mặc khác, cả hai chúng tôi tìm ra những cách để giúp nhau và tiếp tục xây dựng mối quan hệ của chúng tôi từng bước một.
Chúng tôi đưa ra kết luận rằng hầu hết những người thành công trong việc kết nối kinh doanh và tạo ra các mối quan hệ đối tác chiến lược mạnh xem quá trình như là một loạt các hành động nhỏ thực hiện với nhiều người để tạo ra sự phát triển tích cực lâu dài cho công ty của bạn. Quá trình này giống như một cuộc chạy marathon hơn là chạy nước rút. Xuyên suốt cuộc đua, bạn có được đối tác, và bạn giúp lẫn nhau trong suốt chặng đường dài.
Bạn đã từng có trải nghiệm tương tự chưa? Tôi mong muốn được nghe những suy nghĩ của bạn trong phần bình luận. Cám ơn mọi người!
(Nguồn: ivanmisner.com)
| |||||||