Thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp thường khác nhau tùy theo quy định của từng quốc gia hoặc khu vực. Dưới đây là một hướng dẫn tổng quan về thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp, nhưng hãy lưu ý rằng các quy định cụ thể có thể khác nhau:
Đăng ký bảo hiểm thất nghiệp: Trước tiên, bạn cần đăng ký tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Điều này thường được thực hiện qua cơ quan Bảo hiểm Xã hội hoặc tổ chức chính phủ có thẩm quyền. Bạn sẽ cần cung cấp các tài liệu như hồ sơ lao động, số CMND, hộ chiếu hoặc giấy tờ tùy thân khác để đăng ký.
Đóng tiền bảo hiểm thất nghiệp: Sau khi đăng ký, bạn sẽ phải đóng tiền bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng hoặc theo chu kỳ quy định. Số tiền này thường được trừ trực tiếp từ lương của bạn, hoặc doanh nghiệp có thể đóng tiền này thay bạn (tùy thuộc vào quy định của từng quốc gia).
Mất việc làm và thông báo: Nếu bạn mất việc làm, bạn nên thông báo cho cơ quan Bảo hiểm Xã hội hoặc cơ quan tương tự trong một thời gian ngắn sau khi mất việc. Thông báo này có thể yêu cầu bạn cung cấp các tài liệu chứng minh việc mất việc, chẳng hạn như giấy sa thải hoặc quyết định của công ty.
Nộp hồ sơ đề nghị trợ cấp thất nghiệp: Sau khi thông báo việc mất việc, bạn sẽ được yêu cầu nộp hồ sơ đề nghị trợ cấp thất nghiệp. Hồ sơ này thường bao gồm thông tin về tình trạng công việc trước khi mất việc và các giấy tờ chứng minh việc mất việc.
Xác nhận và xem xét hồ sơ: Cơ quan Bảo hiểm Xã hội sẽ xác nhận thông tin trong hồ sơ của bạn và xem xét xem bạn có đáp ứng đủ điều kiện để nhận trợ cấp thất nghiệp hay không.
Nhận trợ cấp thất nghiệp: Nếu hồ sơ của bạn được chấp nhận, bạn sẽ nhận được trợ cấp thất nghiệp theo các quy định và mức độ xác định trong chính sách của từng quốc gia.
Sau khi chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động đủ điều kiện có thể làm hồ sơ, thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp để nhận trợ cấp thất nghiệp. Vậy người lao động cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào? Quy trình, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định ra sao? Bài viết dưới đây EFY Việt Nam sẽ hướng dẫn chi tiết nội dung này.
1. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
Thủ tục và quy trình làm hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp
Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ Luật Việc làm và Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định hồ sơ hưởng BHTN bao gồm:
- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu do Bộ LĐTBXH quy định);
- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc: Hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc (HĐLV) đã hết hạn; Quyết định thôi việc hoặc Quyết định sa thải hoặc Quyết định kỷ luật buộc thôi việc hoặc Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV;...
- Sổ BHXH
- 2 ảnh 3 x 4
- CMTND, sổ hộ khẩu/sổ tạm trú photto nếu nộp hồ sơ hưởng tại nơi cư trú và kèm theo bản gốc để đối chiếu
>> Xem thêm: Tra cứu mã số BHXH
2. Quy trình, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
Thủ tục và quy trình làm hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệpThủ tục và quy trình làm hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp
- Bước 1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV, NLĐ chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ cho Trung tâm Giới thiệu việc làm (TTGTVL) tại địa phương nơi NLĐ muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
- Bước 2. Thời hạn giải quyết hồ sơ:
+ Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động (NLĐ) chưa tìm được việc làm thì trung tâm giới thiệu việc làm (TTGTVL) thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
+ Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, TTGTVL ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả cho NLĐ.
+ Trường hợp NLĐ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì TTGTVL phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
+ Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp: Ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.
- Bước 3. Nhận tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp
+ Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ thời điểm có quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp, cơ quan BHXH tại địa phương thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho NLĐ kèm theo thẻ BHYT. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính bằng 60% mức lương bình quân tiền lương của 06 tháng liền kề có đóng BHTN trước khi thất nghiệp
+ Hàng tháng, cơ quan BHXH thực hiện chi trả trợ cấp TN trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp TN tháng đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ.
- Bước 4: Thông báo tìm việc hàng tháng của NLĐ
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1, Điều 19, Nghị định 28/2015/NĐ-CP, hàng tháng NLĐ phải đến Trung tâm dịch vụ việc làm thông báo về việc tìm việc làm trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp chưa tìm được việc làm (theo đúng lịch hẹn kèm theo Quyết định trợ cấp thất nghiệp).
Trong tháng nếu người lao động không đến thông báo theo quy định, sẽ bị cắt hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đó. Người lao động không thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm về tình hình tìm kiếm việc làm quá thời hạn quy định, trung tâm dịch vụ việc làm sẽ đồng thời gửi thông báo lên cơ quan BHXH và gửi thông báo đến người lao động về việc ngừng hưởng trợ cấp của người lao động đó.
Tải mẫu: Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp <Mẫu số 03: Ban hành kèm theo Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31/07/2015 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội>
Ví dụ:
Nếu ngày 01/10/2021, người lao động nộp hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm thì thời gian giải quyết và thời gian hưởng trợ cấp như sau:
+ Ngày 20/10/2021 Trung tâm giới thiệu việc làm ra Quyết định hưởng Trợ cấp thất nghiệp cho người lao động
+ Ngày bắt đầu tính hưởng trợ cấp thất nghiệp là 16/10/2021
+ Ngày chi trả Trợ cấp thất nghiệp tháng đầu của cơ quan BHXH: Từ 20 – 25/10/2021
+ Ngày chi trả Trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 2: Từ 16/11 – 27/11/2021
+ Ngày chi trả TCTN tháng thứ 3: Từ 16/12 – 27/12/2021
Trên đây là những chia sẻ của EFY Việt Nam về quy trình, thủ tục làm hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp khi người lao động mất việc làm. Người lao động có thể tham khảo để có thể được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp một cách nhanh chóng, dễ dàn
Để được hỗ trợ tư vấn và đăng ký dùng thử EFY-eBHXH, vui lòng đăng ký TẠI ĐÂY
|
|||||||
Nhân Viên Kinh Doanh Phần Mềm MARKETING MOMA
Thành phố Hà Nội
7 - 10 triệu
Tuyển dụng Thực Tập Sinh Marketing Online tại Moma.vn
Thành phố Hà Nội
1 - 3 triệu
Tuyển dụng Thực Tập Sinh Nhân Sự Online tại Tiva.vn
Thành phố Hà Nội
1 - 3 triệu
TUYÊN DỤNG NHÂN VIÊN KINH DOANH LƯƠNG CỨNG 8-15 TRIỆU ĐI LÀM NGAY
10 -15 triệu
[Q1,2,7-HCM] Tuyển Kỹ thuật viên Body/foot/facial/nail/salon
Thành phố Hồ Chí Minh
15 - 20 triệu
Tuyển nhân viên trực fanpage – Hệ thống thời trang Magonn
Tuyển nhân viên phục vụ -MẸT Vietnamese Restaurant & Vegetarian
Tuyển nhân viên phục vụ – Nhà hàng mô hình bia tươi
Tuyển nhân viên phục vụ – Nhà hàng Phở 100