Startup 1: Nimai
Nước hoa hiếm được tạo ra từ truyền nhân của gia đình truyền thống 150 năm làm nước hoa. Tuy nhiên, hiện tại mới có 1 sản phẩm (1 SKU), dự kiến bán hết 4000 chai mới làm thêm sản phẩm khác.
Trước đây tôi tưởng nước hoa khó làm lắm, gần đây mới biết là dễ. Chỉ cần nghĩ ra công thức phối trộn, kiểu trộn gia vị pha nước mắm chấm kho quẹt, rồi đặt hàng các công ty OEM, mua thêm cái chai, gán nhãn vô là có thương hiệu. Quan trọng là xây dựng thương hiệu và bán hàng.
Nimai tất nhiên là hàng đẳng cấp và không phải taọ ra bằng cách đại trà như thế. Nhưng xây dựng thương hiệu và bán hàng vẫn là quan trọng nhất. Và Nimai chưa chứng minh được là mình đã có được sự quan trọng đó.
Đánh giá startup: 6 điểm.
- Điểm cộng: Đội hình đẹp, bổ sung cho nhau. Hai bạn founder đều background tốt. Đặc biệt bạn gái nói tiếng Anh giọng Đức pha Pháp siêu dễ thương.
- Điểm trừ: founder Pháp, nước hoa sản xuất tại Pháp và bán tại Việt Nam. Một pha xử lý rườm rà không khác gì sản phẩm nhập khẩu. Nhìn vào giá sẽ thấy: giá bán cao tương đương thương hiệu lớn (170$), mà lợi nhuận chưa tới 70$ thể hiện sự rườm rà đó.
Đánh giá deal: Nimai mới có 1 sản phẩm, tôi cảm giác như đây là 1 dự án kiểu one-off hơn là 1 công ty có thể hoạt động bền vững. Không có deal là hợp lý.
Startup 2: Nước mắm chú Ben
Năm ngoái, tôi có dịp nói chuyện với một anh phó tổng một tập đoàn hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam, ảnh đố “tại sao lại là nước mắm cá cơm?” Hàng loạt lí do kiểu kiểu “cá cơm nhỏ, vị phù hợp, thơm…” đều bị lắc đầu.
Ảnh nói “nước mắm cá hồi mới là ngon nhất”. Lí do mọi người dùng cá cơm đơn giản vì “rẻ”. Cá càng ngon thì nước mắm càng ngon, nhưng chi phí cao nên không được lựa chọn. Tôi tin điều đó!
Chú Ben sản xuất 1 nước mắm bán 100g giá 450k mà dùng cá cơm. Vậy là chú Ben vẫn chưa hiểu đủ về nước mắm.
Nhưng chú Ben biết cách làm hàng luxury đúng kiểu người Pháp. Chú Ben dùng thành tích ăn tại hơn 200 nhà hàng Michellin, dùng testimonial (lời khen tặng) của đầu bếp 5 sao, dùng câu chuyện dễ thương để xây dựng thương hiệu nước mắm của mình. Và chú kêu gọi đầu tư nửa triệu đô la Mỹ cho 12.5% hoa đồng.
Cuộc nói chuyện giữa shark Tillman và chú Ben làm tôi cảm thấy có gì đó rất đặc trưng cho Đức - Pháp. Người Đức nguyên tắc, logic và hoài nghi, trong khi người Pháp lãng mạn, hài hước và lơ đễnh.
Đánh giá startup: 6 điểm bao gồm 4 điểm cho sản phẩm, 1 điểm cộng cho chú Ben đã có mong muốn đem nước mắm Việt Nam ra thế giới và 1 điểm cộng cho cách làm thương hiệu luxury rất tinh tế.
Đánh giá deal: không có deal không sao. Mọi người biết đến chú, một người Pháp làm nước mắm Việt Nam - thế là đủ rồi.
Startup 3: Máy lọc nước MaxDream
MaxDream là sản phẩm được phát triển với Tiến sĩ khoa học, đầu tư 24 tỉ và doanh thu 5 tỉ vỏn vẹn. Bạn để ý sẽ thấy cách pitch của team MaxDream - họ đúng là những người làm khoa học và đọc sách làm kinh doanh.
Khi shark hỏi “công nghệ CDI có phải do anh sáng chế không?”
Bạn founder trả lời “nó là công nghệ của cả thế giới”
Shark nói “vậy ai cũng ứng dụng được, đâu phải riêng gì em độc quyền đâu”.
Đấy, trả lời vậy là bị mất điểm đúng rồi.
Nếu là tôi thì tôi sẽ nói “CDI là một bước đột phá trong công nghệ lọc nước, tuy nhiên đó chỉ là lý thuyết, việc ứng dụng lý thuyết đó vào chế tạo mới là điểm mấu chốt, và bên tôi là một trong 10 công ty đầu tiên trên thế giới ứng dụng thành công”
Shark hỏi “Giá trị chất xám của bạn chính nằm ở đâu”
Bạn founder trả lời “các công nghệ lõi và năng lực phát triển các dòng sản phẩm tiếp theo”
Đây cũng một câu trả lời tưởng hay mà rất khó hiểu.
Câu trả lời tốt hơn chính là “chúng tôi có thiết kế tối ưu cho sản phẩm, đảm bảo vừa bền đẹp vừa rẻ hơn ở nước khác sản xuất 3-6 lần”.
Đánh giá startup: 7.5 điểm. Sản phẩm nhiều chất xám với năng lực cốt lõi ở nghiên cứu và sản xuất sản phẩm. Nếu bán hàng tốt hơn thì còn nhiều tiềm năng phát triển, kế cả xuất khẩu.
Đánh giá deal: 5 điểm. Tôi nghĩ năng lực của các bạn founder có thể tự xin được tài trợ của dự án 10 triệu đô vì sản phẩm và nghiên cứu của họ rất thực chất nên vai trò của shark hỗ trợ ở deal này dù đúng nhưng mang hơi hướm cò lái lấy hoa hồng làm tôi thấy cấn cấn.
|
|||||||
Nhân Viên Kinh Doanh Phần Mềm MARKETING MOMA
Thành phố Hà Nội
7 - 10 triệu
Tuyển dụng Thực Tập Sinh Marketing Online tại Moma.vn
Thành phố Hà Nội
1 - 3 triệu
Tuyển dụng Thực Tập Sinh Nhân Sự Online tại Tiva.vn
Thành phố Hà Nội
1 - 3 triệu
TUYÊN DỤNG NHÂN VIÊN KINH DOANH LƯƠNG CỨNG 8-15 TRIỆU ĐI LÀM NGAY
10 -15 triệu
[Q1,2,7-HCM] Tuyển Kỹ thuật viên Body/foot/facial/nail/salon
Thành phố Hồ Chí Minh
15 - 20 triệu
Tuyển nhân viên trực fanpage – Hệ thống thời trang Magonn
Tuyển nhân viên phục vụ -MẸT Vietnamese Restaurant & Vegetarian
Tuyển nhân viên phục vụ – Nhà hàng mô hình bia tươi
Tuyển nhân viên phục vụ – Nhà hàng Phở 100