Trước khi vào review, tôi muốn các bạn làm quen khái niệm TOP LINE GROWTH - tăng trưởng về doanh thu và BOTTOM LINE GROWTH - tăng trưởng về lợi nhuận.
Về bản chất, hai tăng trưởng này không nhất thiết phải tỉ lệ thuận với nhau. Nghĩa là công ty vẫn bán hàng tốt, tăng doanh thu nhưng có thể càng bán càng lỗ. Ngược lại, công ty bán hàng không tốt, thậm chí giảm doanh thu nhưng lợi nhuận có thể vẫn tăng nhờ chi phí bán hàng giảm, chi phí sản xuất giảm hoặc giảm chi phí vận hành.
Đối với các startup, TOPLINE - là ngoài doanh thu, thì tăng trưởng về số lượng người đăng ký, người dùng, hay GMV (tổng giá trị giao dịch) cũng là những chỉ số/traction quan trọng vì các nhà đầu tư (VC, PE) để định giá doanh nghiệp.
Nhiều startup (cũng như các VC) cược cuộc chơi vào TOPLINE, nghĩa là đốt tiền bao nhiêu cũng được, miễn là TOPLINE tăng và tăng càng ấn tượng càng tốt. Điều này không sai, khi thế giới đã chứng kiến nhiều trường hợp thành công nhờ đốt tiền mà thành công. Tuy nhiên, rủi ro cũng hết sức cao, khi không còn tiền để đốt thì mất rất nhiều.
#Startup 1: Sổ Bán hàng
Nếu xem sharktank, có thể bạn sẽ biết:
- Hai anh em Hải Nam, Hải Long là những gương mặt kỳ cựu trong các cuộc thi startup. Nhờ profile ngon lành nên các bạn đã gọi được 4 triệu đô dạng convertible notes (vốn vay chuyển đổi thành cổ phần) từ các nhà đầu tư từ Silicon Valley từ 2 vòng trước.
- Sổ Bán hàng có 2 năm tập trung phát triển sản phẩm, nhanh chóng có hơn 500,000 người dùng nhờ mô hình Freemium (miễn phí cho tính năng cơ bản và trả phí cho tính năng cao cấp).
- Và hiện nay, Sổ Bán hàng (SBH) đang chuyển đổi mô hình để tạo doanh thu từ việc hợp tác bán chéo với ngân hàng, thay vì chỉ thu phí.
Có thể bạn chưa biết:
- Phần mềm quản lý bán hàng dành cho là một đại dương đỏ rực, và còn đỏ rực cấp độ đặc biệt ở phân khúc SME xuống nhà bán hàng cá nhân (tiểu thương).
- Hơn 2 năm qua, chiến lược “cam kết miễn phí” của Sổ bán hàng đã góp phần làm các nhà cung cấp giải pháp tương tự từ KiotViet, Sapo, tới Nhanh, Nôbita….đã đổ mồ hôi đổ máu mà chưa thấy tay chơi nào dương tiền, và tất nhiên là kể cả Sổ Bán hàng vẫn trong “giai đoạn đầu tư” - âm tiền.
- Chiến lược Miễn phí để tạo người dùng của SBH là một chiến lược tập trung vào TOPLINE, sẽ trở thành 1 ca kinh điển về Bad/Toxic Growth nếu SBH hết tiền trước khi nhận thêm tiền (tôi không lạc quan lắm với dự phóng về tình hình tăng trưởng liên tục 15%
- Và tất nhiên, SBH sẽ trở thành 1 ca kinh điển về Chiến lược Đánh bạc TOPLINE trong giới startup nếu SBH nhận được vốn mới và exit thành công (khả năng không lạc quan lắm đặt trong bối cảnh kinh tế vĩ mô như hiện nay
Đánh giá chung: 8 điểm. Hai bên founder-sharks đều quá thận trọng và giữ miếng nên 200K là hợp lý - kiểu có tí lấy tiếng chứ không thấm vào đâu. Tuy nhiên, đây là một ca có nhiều thông tin và bài học. Hai anh em Nam, Long thể hiện một màn trình diễn đỉnh cao cả về tài chính, quản trị, lẫn mô hình. P/S: SBH không thể nào đi nước Mỹ với Châu Âu như shark Hùng Anh nghĩ, vì mô hình tiểu thương không như ở VN.
#Startup 2: Snack RECREC
Chị Founder làm snack từ Dế, nghe cũng có vẻ hay hay. Nhưng cũng không có gì quá đặc biệt khi so với các thương hiệu đồ ăn, uống của các startup khác. Người Việt Nam chắc cũng không có mấy ai ăn đồ ăn mà tính toán lượng đạm, nên ăn cho vui thôi chứ đâu ai tính ăn cho khỏe.
Đánh giá deal: 5.5 điểm. Startup theo tôi không có gì đặc sắc, tôi thích chị founder hơn là sản phẩm.
#Startup 3: Sencar
Đây là mô hình cho thuê xe tự lái có tích hợp 1 số công nghệ cho việc quản lý xe và thuê xe. Sencar có hơn 20 xe, cho thuê giá 200-400k/slot 2 tiếng, doanh thu chừng 1 tỷ/năm.
Đánh giá chung: 6 điểm. Nhìn chung thì mô hình của Sencar không mới, khó tăng trưởng, nhiều startup ngành này cũng chết nhiều nên không hấp dẫn các Sharks. Tuy nhiên, giá thuê xe rẻ, cách thuê/trả xe thuận tiện, không rườm rà nên “Sencar” sẽ là một cái tên mà người tiêu dùng có nhu cầu cuối tuần chở gia đình đi Vũng tàu, về quê thăm gia đình, chở người yêu đi chơi…
|
|||||||
Nhân Viên Kinh Doanh Phần Mềm MARKETING MOMA
Thành phố Hà Nội
7 - 10 triệu
Tuyển dụng Thực Tập Sinh Marketing Online tại Moma.vn
Thành phố Hà Nội
1 - 3 triệu
Tuyển dụng Thực Tập Sinh Nhân Sự Online tại Tiva.vn
Thành phố Hà Nội
1 - 3 triệu
TUYÊN DỤNG NHÂN VIÊN KINH DOANH LƯƠNG CỨNG 8-15 TRIỆU ĐI LÀM NGAY
10 -15 triệu
[Q1,2,7-HCM] Tuyển Kỹ thuật viên Body/foot/facial/nail/salon
Thành phố Hồ Chí Minh
15 - 20 triệu
Tuyển nhân viên trực fanpage – Hệ thống thời trang Magonn
Tuyển nhân viên phục vụ -MẸT Vietnamese Restaurant & Vegetarian
Tuyển nhân viên phục vụ – Nhà hàng mô hình bia tươi
Tuyển nhân viên phục vụ – Nhà hàng Phở 100