Mô hình kinh doanh bằng hệ thống CTV/Đại lý bán hàng online (đại lý cá nhân) đã và đang trở thành một phần không thể thiếu của nhiều doanh nghiệp ngành bán lẻ/dịch vụ. Đội ngũ này giúp doanh nghiệp tiêu thụ khối lượng lớn sản phẩm với thời gian nhanh hơn, đúng thị trường mục tiêu hơn. Nhưng để xây dựng được hệ thống này không hề đơn giản.
Làm thế nào để có thể xây dựng được hệ thống CTV/Đại lý bán hàng bền vững mà vẫn đảm bảo tối ưu nguồn lực trong doanh nghiệp? Làm thế nào để xây dựng hệ thống CTV/Đại lý lên hàng trăm hay hàng ngàn người?
Mô hình kinh doanh bằng hệ thống CTV/Đại lý bán hàng online (đại lý cá nhân) đã và đang trở thành một phần không thể thiếu của nhiều doanh nghiệp ngành bán lẻ/dịch vụ. Đội ngũ này giúp doanh nghiệp tiêu thụ khối lượng lớn sản phẩm với thời gian nhanh hơn, đúng thị trường mục tiêu hơn. Nhưng để xây dựng được hệ thống này không hề đơn giản.
MOMA.vn sẽ chia sẻ “10 bước xây dựng hệ thống hàng trăm, hàng ngàn đại lý bán hàng online cho doanh nghiệp” trong bài viết dưới đây.
I. Quy trình 10 bước xây dựng hệ thống cộng tác viên
Bước 1. Xây dựng thương hiệu nhà sản xuất/người đứng đầu
Bất kỳ đại lý nào cũng muốn kết hợp cùng với một doanh nghiệp uy tín, có thương hiệu tốt, bởi chính họ cũng muốn tạo được sự tin tưởng đối với khách hàng của mình. Dù sản phẩm có tốt nhưng không có thương hiệu thì đại lý cũng sẽ ngần ngại dùng thử và nhập hàng. Doanh nghiệp cần xây dựng sản phẩm song song với việc xây dựng thương hiệu trên thị trường.
Bước 2. Bán thử – không cho hay tặng miễn phí
Bán sản phẩm với một mức giá đủ tốt để khách hàng có thể mua và dùng sản phẩm một cách thoải mái. Khi bỏ ra một khoản tiền nhất định, họ sẽ thực sự sử dụng sản phẩm và đánh giá một cách khách quan nhất. Nếu nhận được sản phẩm miễn phí, các đánh giá sẽ không còn chính xác vì chưa chắc họ đã sử dụng sản phẩm. Đại lý vừa có thể giúp doanh nghiệp cải tiến chất lượng sản phẩm nhờ những đánh giá này, mà vẫn mang về một phần doanh thu.
Bước 3. Điều chỉnh sản phẩm và cách truyền thông về sản phẩm
Sau khi thu thập các đánh giá từ Bước 2, doanh nghiệp cần tiến hành điều chỉnh sản phẩm của mình để phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng. Đừng quá “sa lầy” vào tình yêu với chính sản phẩm của mình, mà cần nhìn nhận thẳng thắn về những sai lầm và thiếu sót có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp.
Bước 4. Xây dựng chính sách đại lý, các mức thu nhập và phần thưởng
Các doanh nghiệp vẫn có thể vừa kinh doanh theo mô hình truyền thống (GT, MT,…) vừa có thể xây dựng hệ thống đại lý bán hàng online. Tuy nhiên, cần lưu ý những điều sau:
- Sản phẩm bán hàng trực tiếp kiểu truyền thống phải có sự khác biệt so với hàng bán cho các đại lý kinh doanh online (mẫu mã, bao bì, khối lượng,… )
- Các sản phẩm bán cho đại lý online cần cao cấp hơn các sản phẩm tại kênh truyền thống, tránh tạo xung đột giữa 2 kênh gây bất lợi cho doanh nghiệp. Lý do thuyết phục khách hàng mua hàng của đại lý chính là vì “sự đặc biệt” của sản phẩm chứ không phải vì nó rẻ hơn khi mua ở cửa hàng truyền thống.
Bước 5. Thiết kế bộ tài liệu chính sách đại lý tương xứng hoặc đẹp hơn bao bì sản phẩm
Bảng chính sách này cần được xây dựng chuyên nghiệp, chuẩn hóa với lộ trình rõ ràng về mức thu nhập kỳ vọng của từng cấp đại lý, cách để đạt được điều đó, chiết khấu cho từng sản phẩm và cả những kế hoạch hỗ trợ đến từ phía doanh nghiệp. Các cấp đại lý tuyến trên cũng sẽ dùng chính bảng chính sách này áp dụng và giao cho các đại lý tuyến dưới của mình, mang đến một hệ thống phân phối đồng bộ với sự gắn kết cao.
Có 4 mức kỳ vọng thu nhập chính phổ biến hiện nay:
6 TRIỆU: Các đại lý bán hàng online muốn kiếm thêm thu nhập.
12 TRIỆU: Các đại lý bán hàng online đầu tư hơn và tập trung ở các thành phố lớn.
18 TRIỆU: Các đại lý muốn làm fulltime có kỳ vọng cao.
30 TRIỆU: Mức kỳ vọng thu nhập của tổng đại lý.
Lưu ý: Bạn cần phải làm rõ lộ trình để đạt được các mức thu nhập này khi tuyển CTV/Đại lý. Ví dụ: để có thu nhập 6 triệu thì đại lý cần bán bao nhiêu hàng, có bao nhiêu khách hàng, hoặc có bao nhiêu cấp dưới. Càng rõ bao nhiêu thì khả năng tuyển thành công cao bấy nhiêu. Bộ Sales-kit cần có bảng lộ trình này để các đại lý có thể tuyển cấp dưới dễ dàng hơn.
Bước 6. Mời khách hàng cũ làm đại lý bán hàng online cá nhân
Chuẩn bị kỹ lưỡng cả về sản phẩm lẫn tài liệu sales-kit (bộ chính sách chiết khấu dành riêng cho từng cấp đại lý) để thu hút và lôi kéo khách hàng cũ trở thành đại lý bán hàng online. Doanh nghiệp sẽ có lợi thế hơn trong việc xây dựng hệ thống đại lý với một bộ sales-kit ấn tượng, rõ ràng và đem lại được giá trị thiết thực cho khách hàng.
Lưu ý: Bạn nên tham khảo bộ sales-kit chính sách đại lý của những đơn vị bảo hiểm, hoặc MLM khác.
Bước 7. Mời khách hàng cũ làm CTV/đại lý tại hội thảo offline
Hội thảo và các event offline nếu tổ chức tốt sẽ là phương pháp tuyển sỉ, tuyển đại lý rất hiệu quả. Áp dụng hiệu ứng đám đông để thu hút đại lý trong các hội thảo offline. Ngoài ra có thể tạo sự khan hiếm, kích thích đến tâm lý của họ. Khi một hoặc nhiều người “xuống tiền” đặt cọc để gia nhập vào hệ thống, những người còn lại sẽ bị ảnh hưởng và cảm thấy mình có thể bỏ lỡ một cơ hội tốt nếu không nắm bắt ngay bây giờ.
Bước 8. Huấn luyện và đào tạo bán hàng
Công tác đào tạo bán hàng cần được tổ chức liên tục để hỗ trợ khả năng bán hàng của hệ thống. Kiến thức đào tạo này cần ngắn gọn, dễ áp dụng và mang tính hiệu quả cao, tránh những kiến thức quá phức tạp về bán hàng và marketing.
Lưu ý: Doanh nghiệp cần tạo sẵn các content thu hút để đại lý chỉ việc “copy paste” vừa giúp họ tiết kiệm được thời gian, vừa khiến họ cảm thấy việc bán hàng trở nên dễ dàng hơn. Doanh nghiệp kiểm soát những content này cũng sẽ yên tâm về việc thông điệp truyền thông của sản phẩm vẫn chính xác và xuyên suốt, mặc dù hệ thống có thể lên đến hàng trăm, nghìn người.
Bước 9. Đo đếm, ghi nhận, tưởng thưởng
Mỗi cộng tác viên/đại lý đều có một thế mạnh riêng, có người giỏi bán hàng, có người giỏi việc kết nối để mở rộng hệ thống, có người giỏi làm nội dung để lan tỏa thương hiệu. Đây là 3 kiểu đại lý bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần. Thay vì chỉ theo dõi doanh số của đại lý vào cuối tháng, doanh nghiệp cần nắm bắt được điểm mạnh của từng đại lý để có thể giúp họ, cũng là giúp hệ thống của mình phát triển. Ghi nhận thành quả của họ để đề ra những hoạt động tưởng thưởng phù hợp chính là các cách duy trì và phát triển hệ thống của bạn bền vững hơn.
Lưu ý: Tạo ra các danh hiệu thật “ngầu” cho từng hạng mục khen thưởng, các đại lý sẽ cảm thấy mình là người quan trọng, có đóng góp và mang lại thành quả trong tổ chức.
Bước 10. Lặp lại từ bước số 7
Cần thường xuyên tổ chức hội thảo offline để lôi kéo khách hàng trở thành đại lý, đồng thời giúp đại lý cũ mời thêm đại lý mới vào hệ thống. Quy mô tùy vào nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, tuy nhiên cần duy trì ít nhất 1-3 hội thảo/năm.
Lưu ý: Đặt ra mục tiêu 01 ngày hội thảo offline cùng 21 ngày đào tạo online (trong vòng lặp 3, 6 tháng đến 1 năm) là công thức của một số doanh nghiệp MLM nhằm phát triển, giữ chân các đại lý.
Kết luận
Với chia sẻ về quy trình 10 bước phát hệ thống 1000+ CTV phía trên. MOMA.vn mong muốn mang đến cho doanh nghiệp kiến thức cần thiết khi kinh doanh bằng mô hình này. Mong rằng bạn có thể tìm kiếm được lời giải cho bài toán lớn của mình tại đây!
Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí!
|
|||||||
Nhân Viên Kinh Doanh Phần Mềm MARKETING MOMA
Thành phố Hà Nội
7 - 10 triệu
Tuyển dụng Thực Tập Sinh Marketing Online tại Moma.vn
Thành phố Hà Nội
1 - 3 triệu
Tuyển dụng Thực Tập Sinh Nhân Sự Online tại Tiva.vn
Thành phố Hà Nội
1 - 3 triệu
TUYÊN DỤNG NHÂN VIÊN KINH DOANH LƯƠNG CỨNG 8-15 TRIỆU ĐI LÀM NGAY
10 -15 triệu
[Q1,2,7-HCM] Tuyển Kỹ thuật viên Body/foot/facial/nail/salon
Thành phố Hồ Chí Minh
15 - 20 triệu
Tuyển nhân viên trực fanpage – Hệ thống thời trang Magonn
Tuyển nhân viên phục vụ -MẸT Vietnamese Restaurant & Vegetarian
Tuyển nhân viên phục vụ – Nhà hàng mô hình bia tươi
Tuyển nhân viên phục vụ – Nhà hàng Phở 100