Marketing, Quảng cáo và PR chắc hẳn là những thuật ngữ vô cùng quen thuộc đối với các bạn theo học hoặc đang làm việc trong lĩnh vực Marketing. Tuy nhiên, đối với những bạn mới “chập chững” bước vào ngành thì đây là những khái niệm vô cùng mới mẻ và khó có thể phân biệt Marketing, Quảng cáo và PR.
Bởi vậy, không thể tránh khỏi những câu hỏi liên quan như: Phân biệt quảng cáo và PR? Sự giống nhau giữa PR và Marketing như thế nào? Sự giống nhau giữa quảng cáo và PR? Phân biệt Marketing và Quảng cáo?
Trong bài viết dưới đây, MOMA.vn sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin cơ bản về 3 thuật ngữ trên, hy vọng giúp bạn có thể dễ dàng hiểu và phân biệt Marketing, Quảng cáo và PR.
Mục Lục
Marketing là gì?
Quảng cáo là gì?
PR là gì?
Sự khác biệt giữa Marketing, quảng cáo và PR
Tác Giả
Marketing là gì?
Marketing được hiểu một cách đơn giản là quá trình làm việc với thị trường nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng thông qua hoạt động trao đổi.
Định nghĩa marketing theo quan điểm của Philip Kotler giống như “khoa học và nghệ thuật của sự khám phá, sáng tạo và truyền tải giá trị để làm hài lòng nhu cầu của thị trường mục tiêu nhằm thu lợi nhuận”.
Theo Hiệp hội Marketing Mỹ (AAA) định nghĩa về Marketing như sau:
“Marketing là một hoạt động, tập hợp các tổ chức và quy trình để tạo, truyền thông, phân phối và trao đổi các dịch vụ có giá trị đến khách hàng, đối tác và xã hội nói chung”.
Sự giống nhau giữa PR và Marketing
Marketing là gì?
Vai trò của marketing như là một cây cầu nối khách hàng với doanh nghiệp, từ việc tìm hiểu thông tin khách hàng đến việc tạo ra những sản phẩm có khả năng đáp ứng nhu cầu của họ. Bên cạnh đó, marketing còn giúp doanh nghiệp định vị thương hiệu trên thị trường khốc liệt.
Đọc thêm: Inbound Marketing Là Gì? Xu Hướng Chủ Đạo Của Marketing Trong Thời Đại Số
Quảng cáo là gì?
Advertising – Quảng cáo được hiểu đơn giản là hoạt động truyền thông cần trả phí nhằm lan tỏa hình ảnh thương hiệu một cách rộng rãi trên các kênh truyền thông từ truyền thống đến hiện đại.
Hiệp hội Marketing Mỹ định nghĩa quảng cáo như sau:
“Quảng cáo là hoạt động truyền bá thông tin, trong đó truyền đạt rõ ý đồ của chủ thể quảng cáo, tuyên truyền hàng hóa/dịch vụ của chủ thể quảng cáo trên cơ sở thu phí”.
Phân biệt quảng cáo và PR
Quảng cáo là gì?
Mục đích của quảng cáo là gia tăng sự chú ý của công chúng mục tiêu đến thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ, qua đó thúc đẩy họ ra quyết định mua sắm.
PR là gì?
PR hay Public Relationship hay quan hệ công chúng, thuật ngữ này được hiểu một cách đơn giản là việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các nhóm công chúng khác nhau của doanh nghiệp bằng cách dành được sự hiểu biết thiện chí của cộng đồng, xây dựng hình ảnh tích cực cho doanh nghiệp, xử lý và dẫn dắt các tin đồn, câu chuyện hay sự kiện bất lợi cho doanh nghiệp.
Phân biệt Marketing và Quảng cáo
PR là gì?
Từ đó có thể thấy, vai trò của PR bao gồm:
Xây dựng, duy trì, nâng cao hình ảnh tích cực của thương hiệu trong mắt công chúng
Thuyết phục các nhóm công chúng tích cực xây dựng quan hệ và giao dịch với công ty thông qua các hoạt động gián tiếp, nâng cao hình ảnh công ty
Hướng tới nhiều đối tượng công chúng khác nhau không đơn thuần là khách hàng mục tiêu mà còn là các cơ quan báo chí, cơ quan chính phủ, v.v
Là hoạt động quan trọng trong Truyền thông Marketing, được tích hợp với các hoạt động truyền thông khác nhằm thực hiện mục tiêu truyền thông chung của doanh nghiệp
Đọc thêm: Top 11+ Các Công Ty Truyền Thông Quảng Cáo Nổi Tiếng Ở Việt Nam
Sự khác biệt giữa Marketing, quảng cáo và PR
Phân biệt quảng cáo và PR? Sự giống nhau giữa PR và Marketing như thế nào? Sự giống nhau giữa quảng cáo và PR? Phân biệt Marketing và Quảng cáo? Trong phần này, MOMA.vn sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi kể trên, cùng theo dõi nhé.
Marketing Quảng cáo PR
Cấp độ Bao gồm hàng loạt các hình thức triển khai, trong đó có Quảng cáo và PR. Nằm trong Marketing. Nằm trong Marketing.
Mục tiêu Tác động đến ý định mua hàng của công chúng, hướng đến thay đổi quyết định mua hàng của công chúng, gia tăng thị phần. Tác động đến nhận thức của công chúng, nhằm gia tăng nhận diện thương hiệu. Tác động đến nhận thức của công chúng, hướng đến xây dựng hình ảnh thương hiệu tích cực trong mắt công chúng.
Công chúng mục tiêu Bao gồm công chúng mục tiêu của Quảng cáo và PR. Khách hàng mục tiêu. Khách hàng mục tiêu, cơ quan báo chí, nhà đầu tư, v.v.
Cách thức triển khai Marketing 4P bao gồm: Sản phẩm, Giá bán, Kênh phân phối, Truyền thông (trong đó bao gồm quảng cáo và PR). Từng hoạt động sẽ được triển khai cụ thể theo chiến lược marketing của doanh nghiệp. Thực hiện hoạt động quảng cáo bao gồm hàng loạt các hoạt động như: thiết lập mục tiêu, phân tích công chúng mục tiêu, phân tích và lựa chọn kênh truyền thông phù hợp, xây dựng thông điệp truyền thông, tổ chức triển khai, đánh giá, v.v. Bao gồm hàng loạt các hoạt động phụ thuộc vào chiến lược Marketing của doanh nghiệp như: Quan hệ nội bộ Quan hệ với truyền thông; Quan hệ với cộng đồng; Hoạt động hành lang; Quản trị vấn đề/khủng hoảng; Quan hệ với nhà đầu tư; Tổ chức sự kiện
Ý định thuyết phục Cả hai Công khai thuyết phục công chúng mua sản phẩm dịch vụ thông qua hình ảnh, ngôn ngữ, v.v. Gián tiếp, hình ảnh sản phẩm vẫn có thể xuất hiện nhưng không nhiều, không tác động đến ý định mua một cách trực tiếp.
Cơ chế bảo vệ công chúng Cả hai Công chúng thường không hứng thú khi xem và tiếp nhận thông điệp từ các hoạt động quảng cáo. Dễ dàng chấp nhận thông điệp truyền thông.
Đọc thêm: T-shaped Marketer: Xu Hướng Marketing Dẫn Đầu Thời Đại Mới
Tạm kết
Trên đây là những chia sẻ về 3 thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực Marketing bao gồm Marketing, Quảng cáo, và Quan hệ công chúng mà MOMA.vn muốn gửi đến bạn. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích và phân biệt Marketing, Quảng cáo và PR một cách dễ dàng.
Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để được MOMA.vn hỗ trợ giải đáp nhé.
TẠI SAO NÊN THAM GIA MOMA MARKETING
Bằng cách tham gia MOMA , bạn sẽ có cơ hội nâng cao tư duy theo hướng chuyên nghiệp và toàn diện. Đồng thời, nhận về những cơ hội kinh doanh hấp dẫn từ mạng lưới quảng cáo nội bộ doanh nghiệp và doanh nhân trên 2 quốc gia và được bồi dưỡng kỹ năng kinh doanh với tài nguyên kiến thức đào tạo độc quyền từ hệ thống Moma marketing
1.1 Tự tạo website miễn phí của mình sau 02 phút .Tạo ra trang web chuyên nghiệp: Nền tảng MoMa Marketing cung cấp các công cụ để tạo ra trang web chuyên nghiệp, có thể tùy chỉnh dễ dàng để phù hợp với mục đích kinh doanh của bạn.
1.2 Quản lý nội dung dễ dàng: Với MoMa Marketing, bạn có thể dễ dàng thêm, sửa đổi và quản lý nội dung trên trang web của mình, bao gồm cả hình ảnh, video và văn bản.
1.3 Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO): Nền tảng MoMa Marketing cung cấp các công cụ để tối ưu hóa trang web của bạn cho công cụ tìm kiếm, giúp nó hiển thị cao trong kết quả tìm kiếm và thu hút nhiều khách hàng hơn. Với phần mềm seo miễn phí moma sản phẩm/ bài viết tự động lên top google mà không phải làm gì
1.4 Cung cấp Traffic thật - Lead thật - Referal thật nhiều nhất và miễn phí tốt nhất hiện nay không nền tảng quảng cáo nào có. Mỗi ngày khách hàng sẽ có truy cập từ 5.000-15.000 khách hàng truy cập miễn phí từ hệ thống moma ad giúp tăng lượt truy cập vào website mình và không cần quảng cáo) từ đó giúp bạn có nhiều khách hàng và bán được nhiều hàng hơn. Giúp hệ thống Tự Seo không phải thuê nhân viên Seo, và thuê ngoài
1.5 Giao tiếp với khách hàng: MoMa Marketing cung cấp các công cụ để quản lý và tương tác với khách hàng của bạn, bao gồm các tính năng đăng ký, đăng nhập và quản lý đơn hàng. Với giải pháp moma crm miễn phí giúp doanh nghiệp quản lý hành trình khách hàng tốt hơn
1.6 Bán hàng là việc khó nhất của doanh nghiệp Nền tảng Moma dropshiping D2C Giải pháp bán được hàng doanh nghiệp mới mất phí, cung cấp sản phảm trực tiếp đến tay người dùng có luôn 50.000 nhà bán hàng miễn phí. Chỉ mất phí khi giao dịch thành công. Mỗi sẩn phẩm bán trên moma là độc quyền di nhất và được review bởi giám đốc Kết Công Nghệ lên bạn sẽ có một thương hiệu mạnh hiện nay. Tiết kiệm ngay 80% chi phí cho sale và marketing.
1.7 Theo dõi hiệu quả marketing: MoMa Marketing cung cấp các công cụ để theo dõi hiệu quả của chiến dịch marketing của bạn, bao gồm cả phân tích trang web và đối thủ cạnh tranh. Nền tảng moma là nền tảng duy nhất cam kết doanh số cho doanh nghiệp hiện nay
1.8 Được hỗ trợ marketing bởi Giám Đốc Marketing Kết Công Nghệ xuất sắt nhất của doanh nghiệp bình thường khi thuê giám đốc marketing riêng mất 30-40 triệu/tháng.
1.9 Nền tảng moma hiện nay là nơi duy nhất mà bạn có tấm bản đồ trả lời cho câu hỏi tăng trưởng doanh số doanh nghiệp khác phát triển mà bạn lại không đó là công thức: Lợi nhuận = Khách hàng tiềm năng x Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng x Giá trị trung bình trên mỗi lần bán hàng x Số lần mua hàng trung bình x Tỷ suất lợi nhuận.
1.10 Xây dựng hệ thống bán hàng Bán hàng đa cấp nhiều tầng
Đăng ký sử dụng ngay miễn phí
|
|||||||
Nhân Viên Kinh Doanh Phần Mềm MARKETING MOMA
Thành phố Hà Nội
7 - 10 triệu
Tuyển dụng Thực Tập Sinh Marketing Online tại Moma.vn
Thành phố Hà Nội
1 - 3 triệu
Tuyển dụng Thực Tập Sinh Nhân Sự Online tại Tiva.vn
Thành phố Hà Nội
1 - 3 triệu
TUYÊN DỤNG NHÂN VIÊN KINH DOANH LƯƠNG CỨNG 8-15 TRIỆU ĐI LÀM NGAY
10 -15 triệu
[Q1,2,7-HCM] Tuyển Kỹ thuật viên Body/foot/facial/nail/salon
Thành phố Hồ Chí Minh
15 - 20 triệu
Tuyển nhân viên trực fanpage – Hệ thống thời trang Magonn
Tuyển nhân viên phục vụ -MẸT Vietnamese Restaurant & Vegetarian
Tuyển nhân viên phục vụ – Nhà hàng mô hình bia tươi
Tuyển nhân viên phục vụ – Nhà hàng Phở 100