Tôi thấy có rất nhiều chuyên gia đang cố gắng nói hết tất cả những gì họ làm trong vòng chưa tới 30 giây khi nói về hoạt động kinh doanh của họ với các đối tác referral tiềm năng. Đoạn trình bày của họ trôi qua nhanh đến mức người nghe bỏ lỡ gần như tất cả; nhiều người nghe thậm chí không thể nghe nổi ngay sau khi vài mục đầu tiên được liệt kê. Những chuyên gia đó đưa ra rất nhiều thông tin mà không có lời giải thích và họ cũng nói với tốc độ quá nhanh như thể họ đang dội vào người nghe. Sự thật là: Nói quá nhiều, thì không ai nghe.
Tôi khuyên bạn rằng hãy chỉ tập trung vào từng việc một trong lĩnh vực chuyên môn của bạn. Hãy nhớ rằng, bạn không tiếp thị sản phẩm tới các đối tác referral của mình mà bạn đang chia sẻ cho họ biết bạn đang tìm một đối tác referral như thế nào cho bạn và cho doanh nghiệp của mình. Đội ngũ Networking có mặt để theo dõi các khách hàng tiềm năng của bạn. Khi bạn thực hiện “target talk”, tức là bạn đang giải thích chính xác khách hàng mà bạn đang tìm kiếm là ai, từ đó những lời giới thiệu sẽ tốt hơn và chất lượng hơn.
Nếu bạn có thể chia nhỏ những mô tả về doanh nghiệp của mình thành những phần nhỏ nhất – những khía cạnh rất cụ thể về từng sản phẩm và dịch vụ của bạn – sau đó chỉ tập trung vào một khía cạnh của doanh nghiệp trong mỗi bài thuyết trình Networking, thì điều đó sẽ hiệu quả hơn nhiều so với việc chia sẻ một danh sách dài dằng dặc những việc bạn làm hoặc sử dụng những thuật ngữ mơ hồ và vô nghĩa như “dịch vụ trọn gói” chẳng hạn.
Tôi gọi sự cụ thể đó là LCD – Mẫu số chung thấp nhất (Lowest Common Denominators). Bằng cách sử dụng LCD khi nói về doanh nghiệp của mình, bạn sẽ thấy rằng việc chia sẻ tới các đối tác referral của mình sẽ trở nên hiệu quả hơn nhiều. Những đối tác referral sẽ tìm hiểu thêm về từng việc bạn làm và họ có thể hiểu rõ đối tượng khách hàng mà bạn đang tìm kiếm là ai để giới thiệu cho bạn.
Ví dụ: một chuyên gia bất động sản về nhà ở có thể đưa ra những bài thuyết trình khác nhau về những người mua nhà lần đầu, nhà liền kề, nhà ở một gia đình, tài sản đầu tư, thu hẹp diện tích cho những người không có tổ ấm, mua một ngôi nhà lớn hơn cho một gia đình đang đông thành viên,…
Bộ kỹ năng này đặc biệt hiệu quả khi bạn họp hàng tuần với tổ chức kết nối mạnh mẽ như BNI®. Sự khác biệt giữa việc cố gắng nói tất cả mỗi tuần và tập trung vào một khía cạnh kinh doanh mỗi tuần là rất lớn! Và đem lại tác động đáng kể với các đối tác referral của bạn. Khi bạn thảo luận về từng LCD, bạn có thể chia sẻ một câu chuyện giữa bạn và khách hàng của mình, hoặc những điều bạn kể nhằm củng cố hoạt động kinh doanh của bạn trong tâm trí của các đối tác referral.
Khi nói với mọi người về những gì bạn làm, bạn càng đi sâu vào chi tiết cụ thể thì thành công của bạn càng lớn. Sự cụ thể là vô cùng tuyệt vời – hãy nói về MỘT sản phẩm hoặc MỘT dịch vụ mà bạn cung cấp và lợi ích mà nó mang lại cho khách hàng.
Nhiều năm trước, tôi đã đến thăm một cuộc họp Chapter, nơi tôi chứng kiến một trong những bài thuyết trình hay nhất mà tôi từng được nghe tại một cuộc họp Networking hàng tuần. Thành viên đã trình bày bài thuyết trình tuyệt vời đó là một người bán hoa, người đã tập trung vào các chi tiết của một bông hồng duy nhất. Hãy xem video để nghe câu chuyện về những gì người bán hoa đã làm và nói đã khiến bài thuyết trình của anh ấy thành công đến vậy. Bạn sẽ biết tại sao tính cụ thể lại là chìa khóa trong việc mô tả chính xác những gì bạn làm.
Nếu bạn gặp khó khăn trong việc đưa ra các quan điểm thảo luận về doanh nghiệp của mình tại các cuộc họp Networking hàng tuần, hãy xem video này để biết bạn nên làm gì. Tôi đề xuất một chiến lược thế này: Hãy lên kế hoạch trước cho các chủ đề thuyết trình của bạn trong cả năm. Bạn sẽ không bao giờ phải “học vẹt” cho bài thuyết trình của mình vì không biết phải làm như thế nào cho đúng nữa.
Hãy nhớ rằng chỉ tập trung vào MỘT khía cạnh doanh nghiệp tại các cuộc họp Networking để giúp các đối tác referral hiểu rõ ràng về cách bạn có thể giúp đỡ những người mà họ biết. Tránh nói quá nhiều nếu bạn muốn được lắng nghe và ghi nhớ.
Tôi muốn biết LCD và các bài thuyết trình cụ thể đã giúp ích cho bạn như thế nào. Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn trong phần bình luận bên dưới. Cảm ơn!
(Nguồn: Ivan Misner)
|
|||||||
Nhân Viên Kinh Doanh Phần Mềm MARKETING MOMA
Thành phố Hà Nội
7 - 10 triệu
Tuyển dụng Thực Tập Sinh Marketing Online tại Moma.vn
Thành phố Hà Nội
1 - 3 triệu
Tuyển dụng Thực Tập Sinh Nhân Sự Online tại Tiva.vn
Thành phố Hà Nội
1 - 3 triệu
TUYÊN DỤNG NHÂN VIÊN KINH DOANH LƯƠNG CỨNG 8-15 TRIỆU ĐI LÀM NGAY
10 -15 triệu
[Q1,2,7-HCM] Tuyển Kỹ thuật viên Body/foot/facial/nail/salon
Thành phố Hồ Chí Minh
15 - 20 triệu
Tuyển nhân viên trực fanpage – Hệ thống thời trang Magonn
Tuyển nhân viên phục vụ -MẸT Vietnamese Restaurant & Vegetarian
Tuyển nhân viên phục vụ – Nhà hàng mô hình bia tươi
Tuyển nhân viên phục vụ – Nhà hàng Phở 100