Giám đốc Marketing - Chief Marketing Officer (CMO) là gì?
CMO là người chịu trách nhiệm cho mọi hoạt động marketing của công ty; xây dựng và phát triển chiến lược marketing phù hợp với mục tiêu kinh doanh và tầm nhìn doanh nghiệp.
Các công việc chính
- Theo dõi xu hướng thị trường để điều hướng hoạt động marketing của doanh nghiệp
- Xây dựng chiến lược marketing phù hợp với chiến lược và mục tiêu tổng thể của công ty
- Tham gia xây dựng các kế hoạch marketing cụ thể cho phòng ban
- Giám sát thực hiện kế hoạch marketing của các phòng ban, đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng giữa các phòng ban chức năng
- Lên kế hoạch và giám sát việc thực hiện các chiến dịch marketing
- Làm việc với giám đốc các bộ phận khác để cùng thống nhất chiến lược phù hợp cho hoạt động kinh doanh nói chung và marketing nói riêng
- Xây dựng mạng lưới đối tác
- Tìm kiếm và phát triển đội ngũ chuyên viên marketing
KPI công việc
- Mức doanh thu do Marketing đóng góp vào tổng doanh thu
- Marketing ROI
- Chi phí trên một khách hàng tiềm năng (Cost Per Lead)
- Giá trị vòng đời khách hàng (Customer Lifetime Value)
- Chi phí trên một khách hàng (Lifetime Value:Customer Acquisition Cost)
- Tỉ lệ chuyển đổi từ Lead sang khách hàng
- Tỉ lệ chuyển đổi từ Traffic sang Lead
- Traffic, Lead, tỉ lệ chuyển đổi và chi phí trên một khách hàng tiềm năng của từng kênh (organic, social,..)
- Tỉ lệ hoàn thành mục tiêu của chiến dịch
- Các chỉ số về mức độ nhận diện thương hiệu (số lượng fan trên các kênh social, lượng mention, lượng engage, lượng reach, số lượng tìm kiếm về thương hiệu, chất lượng của các mention…)
Yêu cầu công việc
- Có kinh nghiệm ở vị trí Giám đốc Marketing hoặc các vị trí tương tự
- Có kiến thức Marketing dày dạn, bài bản. Có kinh nghiệm xây dựng chiến lược marketing ở mọi khía cạnh (branding, sản phẩm, phân phối,...)
- Có kiến thức chắc chắn về các phương pháp nghiên cứu thị trường, phân tích dữ liệu
- Tốt nghiệp Đại học trở lên chuyên ngành Quản trị kinh doanh, Truyền thông, Marketing hoặc các lĩnh vực tương tự.
- Hiểu biết về các khía cạnh khác của hoạt động kinh doanh
- Có tư duy sáng tạo, đột phá nhưng cũng có đầu óc phân tích sắc sảo
- Kỹ năng giao tiếp xuất sắc
- Thành thạo kỹ năng quản trị mối quan hệ
Năng lực liên quan
Bộ câu hỏi phỏng vấn
- Nếu như bạn đang chạy kênh social nhưng thấy chúng không đem lại nhiều khách hàng mới, bạn có tiếp tục chạy kênh đó nữa không?
- Theo bạn thì đâu là những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của chúng tôi? Tại sao?
- Bạn nghĩ đâu là tập khách hàng tiềm năng của chúng tôi và bạn sẽ mở rộng tệp này như thế nào?
- Bạn quan tâm đến những chỉ số marketing nào nhất? Bạn đo lường chúng như thế nào và sử dụng chúng như thế nào?
- Bạn sẽ quyết định ngân sách marketing như thế nào?
- Kể cho chúng tôi về chiến dịch marketing thành công nhất mà bạn từng thực hiện. Theo bạn vì sao chiến dịch đó lại thành công?
- Đã bao giờ bạn thất bại trong một chiến dịch marketing nào chưa? Nếu có, bạn nghĩ nguyên nhân là gì và bạn sẽ cải thiện nó như thế nào?
- Bạn làm thế nào để kiểm soát một chiến dịch marketing đòi hỏi sự phối hợp giữa nhiều bộ phận?
- Làm thế nào để bạn cập nhật các kiến thức và kinh nghiệm cho marketing.