Đa cấp là thuật ngữ không còn xa lạ với mọi người, nó xuất hiện ở Việt Nam từ 10 năm trước, trở thành công cụ lừa đảo và phân phối sản phẩm kém chất lượng. Đa cấp là gì?, mô hình này hoạt động như thế nào, nó có thực sự sinh ra đã dùng để phục vụ mục đích xấu, các chính sách của chính phủ với hoạt động đa cấp. Tất cả sẽ được cung cấp cho bạn trong bài viết dưới đây.
Đa cấp là một loại mô hình kinh doanh, được ra đời và từng phát triển mạnh ở các nước Châu Âu và Châu Mỹ. Có tên tiếng anh là Multi-Level Marketing hoặc kinh doanh theo mạng lưới. Theo đó, doanh thu của công ty là do hoạt động của những nhà phân phối, người bán, tư vấn viên bán các sản phẩm/dịch vụ do công ty cung cấp. Còn thu nhập của những người tham gia là hoa hồng theo hệ thống kim tự tháp. Như vậy, sản phẩm càng đẩy được giá thành lên cao thì lợi nhuận của người bán được hưởng càng cao.
Hiện nay, mô hình này không được chào đón tại nhiều nước, trong đó có cả Mỹ, vì những chuyên gia kinh tế cho rằng đây là một hình thức kinh doanh bất hợp pháp, khi nó không chú trọng vào phát triển giá trị sản phẩm mà chỉ tập trung mở rộng mạng lưới người ra nhập theo cái gọi là ‘hình tháp ảo’.
Với sự phát triển của internet hình thức đa cấp ngày càng tinh vi với các biến tướng ở các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Nhiều tội phạm lừa đảo sử dụng mô hình kinh doanh này như một phương tiện để lôi kéo nạn nhân thành các nhà phân phối và kiếm lời từ họ. Trong nửa năm đầu thập kỷ thứ 2 của thế kỷ XXI, đa cấp đã gây ra nhiều hậu quả lớn. Bộ công thương đã nghiêm cấm và không cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho các công ty phát triển theo mô hình kinh doanh này.
>>> Xem thêm: Cách lựa chọn và tổ chức các mô hình kinh doanh giúp bạn thành công
Sau khi hiểu đa cấp là gì? Chúng ta tìm hiểu về mô hình đa cấp.
Mô hình đa cấp truyền thống được tổ chức như sau: Nhà sản xuất => Nhà Phân Phối => Đại lý cấp 1 => Đại lý cấp 2 => Cửa hàng bán lẻ => Người tiêu dùng.
Mô hình nhị phân đúng như tên gọi của mình, người phân phối chỉ được phép tuyển thêm 2 người phân phối ở tầng dưới mình và phải làm cách nào để cả 2 nhánh đều phát triển đồng đều. Nếu không sẽ không được hưởng hoa hồng, hoặc chỉ được hưởng ở nhánh yếu hơn.
Mô hình ma trận là sự nâng cấp và quy mô lớn hơn môi trường nhị phân, nhà phân phối được tuyển thêm nhiều người phân phối. Tuy nhiên, tính bền vững của mô hình này không được đánh giá cao.Khi sự phát triển của những người mới vào thường không đồng đều và kém hơn người cũ rất nhiều, gây ra sự phân cấp hay còn gọi là mô hình kim tự tháp.
Mô hình đều tầng cho phép người phân phối tuyển vào tầng dưới của mình một số lượng người không hạn chế và họ được hưởng hoa hồng từ nhóm kinh doanh của mình là như nhau đối với cùng một thế hệ.
Đây là mô hình không có sự bền vững, khi bạn được hưởng tối đa sẽ xảy ra tính trạng số tiền chi trả hoa hồng lớn hơn cả giá trị sản phẩm.
So với các mô hình vừa nói trên, đây là mô hình có ưu điểm và được đánh giá là tiến bộ nhất. Khi mô hình này có thêm hệ thống cấp bậc. cho phép nhà phân phối hưởng lợi không giới hạn mà vẫn đảm bảo được tính công bằng vì ở mỗi cấp bậc, họ được hưởng mức hoa hồng khác nhau.
Như vậy, bạn có thể xây dựng tổ chức lớn hơn, nhận được khoản hoa hồng từ nhiều cấp độ khác nhau. Độ mở rộng của mô hình này cũng rất cao và quyền lợi giữa những nhà phân phối là bằng nhau
Marketing trong mô hình đa cấp là truyền miệng, vì vậy giá thành sản phẩm sẽ giảm xuống tạo hiệu quả cạnh tranh trên thị trường.
Về bản chất, đa cấp không phải là một mô hình xấu. Nó giảm thiểu được chi phí cho nhà sản xuất; các vấn đề về việc làm; tiết kiệm cho người tiêu dùng. Thế nhưng khi về các nước đang phát triển, mô hình này bị biến tướng rất nhiều, thay vì lấy sản phẩm là cốt lõi và dành thời gian đào tạo cho các nhà phân phối, họ đặt tuyển dụng nên trên hết và coi những nhà phân phối chính là đối tượng bán hàng cuối cùng.
Do thiếu hiểu biết nhiều cụ thể, đa cấp bị quy chụp chung là một mô hình kinh doanh xấu. Tuy nhiên, hầu hết các mô hình này xuất hiện đều bị lợi dụng vì vậy, để đảm bảo ao toàn, chính phủ các nước hầu như nói không với mô hình kinh doanh này.
>>> Có thể bạn quan tâm: Marketing Facebook là gì?
Đa cấp là gì? Các hình thức đa cấp bất chính có lợi nhuận không xuất phát từ sản phẩm, dịch vụ mà từ số lượng người ra nhập. Đối tượng làm việc là tiền. Hình thức này còn có một cái tên khác là hình tháp ảo, nghĩa là về bản chất, số lượng sản phẩm tiêu thụ được sẽ luôn tương xứng với số người tham gia. Bạn có thể nhận biết hình thức bán hàng đa cấp biến tướng thông qua các biểu hiện sau:
+ Cách thức tuyển dụng mang tính chất lôi kéo, ép buộc; không tập trung nói nhiều về sản phẩm hàng hóa nói nhiều về viễn cảnh thành công trong tương lai, ‘ xây ước mơ cho các nhà phân phối’.
+ Mất một khoản tiền lớn để tham gia
+ Đối tượng làm việc : tiền từ người mới.
+ Hoa hồng phụ thuộc vào vị trí cao hay thấp trong mạng lưới và phát sinh khi có thêm người tham gia.
+ Các mô hình đa cấp với mục đích thường không có định hướng phát triển cụ thể và những người mới (người dưới đáy kim tự tháp) không thể thoát ra độc lập.
+ Khi muốn ra nhập, bắt buộc các thành viên phải đóng góp các khoản phí lớn và thường không được hướng dẫn về cách bán hàng và tiêu thụ sản phẩm
+ Chất lượng sản phẩm không tương xứng với lời giới thiệu, mập mờ tính năng và công dụng hoặc bị thổi phồng về các tính năng này. Không có sự cam kết trong tính năng và không nhận lại. Khi đem ra thị trường, các sản phẩm này thường không thể bán ra.
Với những công ty có hình thức tổ chức như thế này, bạn cần ngay lập tức tránh xa. Đừng để những lời hoa mỹ và những tương lai không có thật khiến bạn trở thành nạn nhân của các cụ lừa đảo.
Như vậy, bạn đã hiểu đa cấp là gì? đa cấp không phải một mô hình kinh doanh xấu, nó dễ thực hiện và đem đến những lợi cho nhà sản xuất và người tiêu dùng. Tuy nhiên, thay vì áp dụng các điểm mạnh, mô hình này trở thành công cụ để rất nhiều tội phạm lạm dụng, gây nên những hậu quả xấu cho xã hội.
Việc quản lý tội phạm lừa đảo thông qua mô hình này là rất phức tạp vì vậy chính phủ Việt Nam không ủng hộ mô hình này. Nếu bạn lựa chọn kinh doanh theo mô hình đa cấp hãy nghiên cứu kỹ các lợi ích, chính sách hỗ trợ và những khó khăn, để điều chỉnh được bài toán kinh tế phù hợp nhất.
|
|||||||
Nhân Viên Kinh Doanh Phần Mềm MARKETING MOMA
Thành phố Hà Nội
7 - 10 triệu
Tuyển dụng Thực Tập Sinh Marketing Online tại Moma.vn
Thành phố Hà Nội
1 - 3 triệu
Tuyển dụng Thực Tập Sinh Nhân Sự Online tại Tiva.vn
Thành phố Hà Nội
1 - 3 triệu
TUYÊN DỤNG NHÂN VIÊN KINH DOANH LƯƠNG CỨNG 8-15 TRIỆU ĐI LÀM NGAY
10 -15 triệu
[Q1,2,7-HCM] Tuyển Kỹ thuật viên Body/foot/facial/nail/salon
Thành phố Hồ Chí Minh
15 - 20 triệu
Tuyển nhân viên trực fanpage – Hệ thống thời trang Magonn
Tuyển nhân viên phục vụ -MẸT Vietnamese Restaurant & Vegetarian
Tuyển nhân viên phục vụ – Nhà hàng mô hình bia tươi
Tuyển nhân viên phục vụ – Nhà hàng Phở 100