Tại Việt Nam nếu search từ khóa “tuyển dụng” hoặc “tìm việc làm” trên Google sẽ ra hàng nghìn kết quả với các đường link cung cấp thông tin. Làm thế nào để content của bạn được độc giả không lướt qua. Dưới đây là một vài mẹo giúp nâng tầm cách viết content tuyển dụng lên tầm cao mới, bạn nên tham khảo.
Content là một bộ phận thuộc lĩnh vực marketing hay còn gọi tiếp thị là việc nhận dạng ra được những gì mà con người và xã hội cần. Một sản phẩm nếu được tạo ra mà không ai có nhu cầu dùng và mua thì sẽ không bán ra được, từ đó sẽ không có lãi. Mà nếu vậy, thì sản xuất sẽ trở thành không sinh lợi (theo Wikipedia). Content dịch từ tiếng Anh sang nghĩ là nội dung.
Người lao động content sẽ có trách nhiệm mang thông điệp của doanh nghiệp đến với khách hàng. Đối với content tuyển dụng, nội dung cơ bản là giúp doanh nghiệp tuyển lao động, hoặc cung cấp những tri thức bổ ích cho các ứng viên tìm kiếm cơ hộ việc làm. Đối tượng độc giả của bài viết tuyển dụng khá đa dạng, nên để bài viết trở nên hấp dẫn, cuốn hút, tác giả nên vận dụng một vài chiêu trò dưới đây.
Độc giả của content tuyển dụng thường liên quan đến 2 nhóm đối tượng là người tuyển dụng và người có nhu cầu tìm việc làm. Trong nhóm đơn vị tuyển dụng sẽ phân ra các ngành, lĩnh vực,….Đối với nhóm người tìm việc làm sẽ được phân theo các tiêu chí: sinh viên mới tốt nghiệp (có kinh nghiệm hoặc không kinh nghiệm), độ tuổi, giới tính, tình trạng hôn nhân, địa bàn sinh sống, kiến thức chuyên môn,…
Một khi xác định đúng được đối tượng độc giả, nhân viên content mới có thể lên ý tưởng cũng như triển khai bài viết khiến khách hàng hài lòng. Chẳng hạn như viết về “Kinh nghiệm xin việc cho sinh viên ngành công nghệ thông tin”, đối tượng mục tiêu sẽ là sinh viên IT và đối tượng tiềm năng (có quan tâm) chuyên viên nhân sự thuộc doanh nghiệp công nghệ. Hay viết về “Mẹo tìm việc làm tại nhà”, đối tượng độc giả thông thường sẽ là mẹ bỉm sữa, học sinh sinh viên,…
Xác định được nhóm người đọc bài viết tương tự như bước đầu tiên và có vai trò quan trọng trước khi bắt tay vào phác thảo dàn bài content
Không chỉ cách viết content tuyển dụng, ở các mảng khác việc đặt một tiêu đề (tít) thật hấp dẫn, sống động là yếu tố rất quan trọng và cần thiết. Khi lướt trên website hoặc các trang mạng xã hội như Facebook,….sẽ khiến người xem cảm thấy tò mò và click vào bài viết content chỉ vì tít. Một tiêu đề mang tính chất kích thích sự tò mò hoặc đánh trúng nhu cầu khách hàng sẽ dễ có view cao.
Việc tạo ra được một tiêu đề hay tương tự xây dựng yếu tố nghệ thuật ngôn từ. Bạn nên vận dụng các tri thức về văn học như so sánh, ẩn dụ,… Tham khảo các bài viết content mẫu, đọc nhiều sách, báo, trang thông tin,… để đúc rút tri thức cho bản thân. Ngoài ra để tiêu đề bài content trở nên hấp dẫn bạn có thể sử dụng hiệu ứng màu sắc rực rỡ như đỏ, hồng, vàng,…
Phần lớn độc giả bị hấp dẫn bởi tít bài, đặc biệt những tiêu đề đánh trúng tâm lý họ sẽ click vào đọc ngay
Phần nội dung sẽ chiếm 70 % dung lượng chữ của bài viết content. Trong quá trình truyền tải thông điệp tuyển dụng cần phản ánh những điều sau:
Nội dung bài viết content là quan trọng nhất, nếu có một tiêu đề hay mà nội dung lại nhàm chán, cho dù độc giả click vào link rồi sẽ thoát ra ngay
Cũng tương tự các bài mang tính chuẩn seo, cách viết content tuyển dụng cần đến từ khóa. Đây là phương pháp hiệu quả để nội dung bài viết logic, thông điệp diễn ra rõ ràng, thống nhất. Hiện nay có hai cách đưa từ khóa vào bài theo tên miền hoặc ngẫu nhiên.
Đối với những người đã viết lên tay sẽ có thể tự điều chỉnh từ khóa trong bài content cho phù hợp. Trong trường hợp người viết còn non trẻ hãy lập kế hoạch từ khóa sẽ xuất hiện ở đâu trong bài.
Từ khóa chèn vào bài viết theo tên miền nghĩa là từ khóa liên quan đến một vấn đề trong một đoạn văn và phản ánh nội dung chính của cả bài viết. Sử dụng từ khóa ngẫu nhiên khi tác giả cảm thấy câu văn có thể chèn vào được. Tuy nhiên bằng cách nào đó người viết content cũng cần giới hạn lượng từ khóa sử dụng nhằm độc giả cảm thấy dễ chịu.
Sử dụng từ khóa cần có mức độ phù hợp, với bài 1000 chữ chỉ 3-4 lần xuất hiện là phù hợp
Bên cạnh từ khóa, tác giả content tuyển dụng nên sử dụng các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực này càng nhiều càng tốt. Tag từ khóa liên quan đến công việc càng nhiều càng tốt, bởi vì thông thường các ứng viên tìm việc bằng cách sử dụng các từ ngữ khóa chính: địa điểm, ngành nghề, trình độ, cấp bậc.. Càng nhiều keyword thì xác suất xuất hiện tin tuyển dụng càng lớn trong mỗi lần ứng viên tìm việc.
Đứng trước nhu cầu tìm kiếm lao động lẫn việc làm của các độc giả, người viết content nên sử dụng yếu tố hài hước để thu hút. Khi ứng viên đang cảm thấy lo lắng chưa biết có nên gửi CV hay không, nếu đọc được một thông tin tuyển dụng mà khiến họ cảm thấy vui vẻ, giảm căng thẳng, qua đó sẽ có hứng thú ứng tuyển. Yếu tố hóm hỉnh vừa giúp độc giả thoải mái vừa tăng tính hấp dẫn cho bài viết.
Một khi độc giả cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc, ắt hẳn họ sẽ lưu tâm những thông tin bài viết content.
Làm thế nào để có được một bài viết hài hước gây chú ý? Hãy sáng tạo trong ngôn từ nếu bạn am hiểu văn học, trong trường hợp không có tài “múa bút” nên sử dụng hình ảnh hoặc video sinh động thay thế.
Một vài câu văn đang trở thành xu hướng “hot” trong giới viết content tuyển dụng như: “Trải thảm đỏ đón nhân tài”, “Sự hiện diện của bạn là niềm vinh hạnh cho công ty của chúng tôi”, “Ra nhập công ty A, môi trường trẻ thoát FA”,… Còn hình ảnh chỉ cần click chuột lên Google bạn đã có thể thu về hàng triệu bức hình hài hước.
Nhìn chung, có nhiều cách viết content tuyển dụng hấp dẫn, thu hút độc giả. Trên đây là những gợi ý hữu dụng nhất. Trong quá trình viết content các tác giả nên linh động và sáng tạo về phần nội dung, tiêu đề cũng như sử dụng hình ảnh, video để tăng hiệu quả truyền đạt thông điệp.
|
|||||||
Nhân Viên Kinh Doanh Phần Mềm MARKETING MOMA
Thành phố Hà Nội
7 - 10 triệu
Tuyển dụng Thực Tập Sinh Marketing Online tại Moma.vn
Thành phố Hà Nội
1 - 3 triệu
Tuyển dụng Thực Tập Sinh Nhân Sự Online tại Tiva.vn
Thành phố Hà Nội
1 - 3 triệu
TUYÊN DỤNG NHÂN VIÊN KINH DOANH LƯƠNG CỨNG 8-15 TRIỆU ĐI LÀM NGAY
10 -15 triệu
[Q1,2,7-HCM] Tuyển Kỹ thuật viên Body/foot/facial/nail/salon
Thành phố Hồ Chí Minh
15 - 20 triệu
Tuyển nhân viên trực fanpage – Hệ thống thời trang Magonn
Tuyển nhân viên phục vụ -MẸT Vietnamese Restaurant & Vegetarian
Tuyển nhân viên phục vụ – Nhà hàng mô hình bia tươi
Tuyển nhân viên phục vụ – Nhà hàng Phở 100