Một bản mô tả công việc mang hầu hết thông tin và được miêu tả rõ ràng, và lôi kéo được ứng viên tiềm năng. Sau đây là một quy trình hoàn thiện để xây dựng 1 bảng diễn tả công việc đúng chuẩn!
Chắc không cần đề cập quá nhiều về độ quan trọng của 1 bản mô tả công việc khi 1 nhà tuyển dụng muốn tuyển nhân sự mới. Một bản mô tả công việc đủ tốt phải chăng sẽ giúp được nhà tuyển dụng truyền đạt được hết mong muốn của mình, và giúp lọc được những ứng viên sáng giá cho nhà tuyển dụng và chứng tỏ sự chuyên nghiệp.
Trước lúc viết bài viết này, đội ngũ của tiva đã xem qua hàng loạt những bản mô tả công việc của những doanh nghiệp với vị trí tuyển dụng khác nhau. Chúng tôi nhận thấy một vài vấn đề, bộc lộ ngay ở số lượng ứng cử viên xin việc quá thưa thớt.
Phần phổ biến các nhà tuyển dụng ngày nay đã gộp mô tả công việc mang tin tuyển dụng đăng công khai; và có khi có thể đầu tư rất nhiều tiền về hình thức tin tuyển dụng nhưng đổi lại thông tin diễn tả công việc lại rất sơ sài.
Một lời khuyên của chúng tôi là các nhà tuyển dụng có thể tùy chỉnh tin tuyển dụng cho ưa thích sở hữu nơi đăng chuyên chở (trên mạng xã hội, trên những trang mạng việc làm, qua email…); nhưng cần đi kèm 1 bản mô tả công việc có đầy đủ các yếu tố và thống nhất. Bản mô tả công việc này phải được đăng chính thức trên website tuyển dụng của doanh nghiệp.
Dưới đây là cấu trúc bản mô tả công việc mà chúng tôi cho là đầy đủ các thông tin cơ bản bắt buộc nhất.
- Tên tiêu đề nên rõ ràng, khiến cho người đọc tưởng tượng được về vai trò của vị trí.
- Tiêu đề ngắn gọn (nhất với thể) và thông minh cho dụng cụ tìm kiếm.
- Giới thiệu qua về công ty, môi trường làm việc.
- Mục tiêu của vị trí đang tuyển.
- Điều mà nhà tuyển dụng kì vọng ở ứng viên.
- Liệt kê những nhiệm vụ mà nhân viên mới sẽ cáng đáng tại vị trí. Không cần quá lo về độ dài, khoảng 6-12 gạch đầu chiếc là ổn.
- Nên đưa các nhiệm vụ theo công ty từng tuần/ngày/tháng để ứng cử viên sở hữu thể tự đo lường và cân nhắc.
Phần này sẽ đưa cho ứng viên một dòng nhìn nói chung về việc “Như thế nào thì phù hợp?” Có thể đó là yêu cầu về số năm kinh nghiệm, yêu cầu về các kỹ năng chuyên môn đặc biệt, đề nghị về giới tính, độ tuổi, chiều cao, cân nặng, …
Đừng quá lo lằng rằng việc đưa ra quá phổ biến yêu cầu sẽ khiến cho người tìm việc lo sợ mà không ứng tuyển. Khi đó, bạn có thể chắc chắn rằng những người xin việc sẽ là các người phù hợp.
Quan trọng ko nên là cố gắng hạn chế số yêu cầu, quan yếu là bạn liệt kê chúng vừa đủ, và ở mức thỏa hiệp được.
- Lương, thưởng, đãi ngộ.
- Các chế độ đóng bảo hiểm, phúc lợi khác của nhân viên.
- Cơ hội học tập, huấn luyện.
- …
Bạn luôn nên đặt câu hỏi trong đầu để tậu hiểu xem kỳ vọng của người tìm việc về vị trí này là gì. Nếu vị trí ko sở hữu mức lương quá hấp dẫn, điều gì sẽ thu hút ứng viên? Nếu sở hữu lương phải chăng thì môi trường làm cho việc mang liên quan sự tiến bộ không? Cơ hội thăng tiến của viên chức là như thế nào? ... Rất phổ biến câu hỏi để bạn mua ra câu trả lời.
Sau lúc trình bày đủ thông tin việc làm, sẽ nhiều năm kinh nghiệm hơn lúc bạn nêu rõ quy trình tuyển dụng của công ty mang vị trí đang đăng tuyển:
- Nêu rõ từng bước / từng vòng đăng tuyển.
- Hình thức phỏng vấn Online hay Offline?
- Địa chỉ, thời kì diễn ra từng vòng.
- Phương thức liên lạc: Email / Điện thoại / …
- …
Tùy theo yêu cầu riêng của từng vị trí hay doanh nghiệp, nhà phỏng vấn sở hữu thể thêm, sửa khía cạnh khác so với cấu trúc bảng chiếc mô tả công việc phía trên.
Các khảo sát đều cho thấy 1 bảng miêu tả công tác được viết phải chăng sẽ tăng hiệu quả tuyển dụng đáng đề cập cho doanh nghiệp. Chưa kể, nó cũng tăng khả năng tậu được ứng cử viên thích hợp mang công việc và tần tiện thời gian.
Cùng sở hữu một cấu trúc sẵn có đó, dưới đây là 6 lời khuyên cho bạn lúc viết 1 bản biểu thị công việc, để bạn mang thể bắt tay vào viết chúng ngay khi này:
Trước lúc viết tin đăng tuyển, hãy thử nghĩ đến về người mà bạn sẽ chọn. Người khiến cho nhân sự bắt buộc tự hỏi xem ứng viên tiềm năng của siêu thị sẽ là người như thế nào? Họ bắt buộc có trình độ chuyên môn gì? Họ sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề gì? Hay chí ít hãy tự nghĩ đến xem ứng cử viên đấy có mẫu mã ra sao, tính bí quyết thế nào.
Bạn có thể thêm một vòng phỏng vấn trước (Initial Interview) qua mạng Internet hay qua điện thoại trước lúc gặp phỏng vấn trực tiếp. Thao tác này có thể giúp bạn rút gọn danh sách ứng viên, tần tiện thời gian, chi phí, công sức cho cả đôi bên.
Một mường tượng lờ mờ sẽ cản trở ít phổ biến việc tuyển dụng của bạn. Bạn phải hiểu rõ doanh nghiệp muốn gì và tụ hợp tuyển được người ưng ý dựa trên tiêu chí đó. Lúc này, bạn mới sở hữu thể khởi đầu viết 1 bản biểu hiện công tác lôi kéo sự chú ý của người khác được.
Nếu bạn ko với khả năng tuyệt vời tiêu đề cho các công cụ tìm kiếm từ khóa, mang thể bạn đang đánh mất một kênh rất quan yếu lúc hiện nay khá rộng rãi người mua việc truy tìm vấn qua các thanh công cụ.
Từ khóa của bạn nên là một từ khóa ngách, cụ thể, rõ ràng. Ví dụ như từ khóa “nhân viên kinh doanh” thì bắt buộc tuyệt vời một cách cụ thể như là “nhân viên buôn bán nhà đất”, nhân viên marketing những sản phẩm thủ công mỹ nghệ”, … Từ khóa càng khái quát, độ khó khăn càng cao và các công ty nhỏ sẽ muốn giảm thiểu càng rộng rãi càng tốt.
Trong 1 khảo sát về 1 đơn tuyển có headline “Tuyển dụng chuyên viên kinh doanh” của một doanh nghiệp bán đồ mỹ phẩm, từ khóa “nhân viên tuyển dụng” hay “tuyển dụng” được đánh dấu là từ khóa chính, nhà hàng không thể tuyển được nhân viên. Sau lúc đổi thay mẫu thành “Cần sắm nhân viên kinh doanh ngành mỹ phẩm”, 20 đơn thứ 1 đã được gửi về ngay hôm đó.
Một giả dụ nữa liên quan tới các từ khóa lúc người ta không đưa từ khóa chính mà chỉ đưa những từ khóa với tính lăng xê, Marketing thái quá. Ví dụ như “Tìm kiếm nhân viên kinh doanh năng động, sáng tạo”. Rõ ràng ko sở hữu công ty nào muốn đề cập rằng mình không năng động, sáng tạo trong thời cục cả nên việc với viết từ khóa kia hay không cũng không quan yếu mang người sắm việc.
Ngoài ra, có 1 cụm từ mà các nhà phỏng vấn hay lạm dụng ấy là “… đứng đầu thị trường”, “… bậc nhất Việt Nam”, … những từ khóa na ná vậy. Nếu có viết, bạn bắt buộc với một lý do rõ ràng cho nó, như kiểu 1 nguyên tố đặc trưng nào của doanh nghiệp mà ứng viên có thể nhận thấy được. Nếu chỉ viết không, việc này sẽ khiến cho bạn bị lu mờ giữa cả tá các trang bị “hàng đầu” trên mạng.
Trừ lúc là 1 vị trí vô cộng quan trọng, đòi hỏi kỹ năng kết tinh ở mức độ cao, còn không những bắt buộc của bạn chỉ cần ở mức tương đối, sở hữu thể thương thuyết được. Bạn mang thể sẽ bỏ lỡ 1 nhân viên với khả năng học tập tốt, chỉ là tại thời khắc phỏng vấn, họ chưa có kỹ năng mà bạn đòi hỏi.
“Bạn không cần ứng tuyển 1 công việc ko đúng chuyên môn, bạn buộc phải xin việc 1 công việc mà mình khiến chưa hoàn hảo.” – Suzanne Lucas, CBS Money Watch. Câu kể trên hơi đúng bởi hi hữu ai lúc bắt đầu vào một siêu thị lại khiến cho một công việc xuất sắc cả. Ngoài chuyên môn, chúng ta phải nhìn vào các yếu tố khác làm cho cho một công việc trở thành tuyệt vời và sau lúc nghiên cứu, ta nhận ra rằng các tiêu chí sở hữu thể du di được.
Nên gạch nhỏ từng ý một và gạch đầu dòng chúng bởi người đọc cực kỳ muốn nhìn các bản biểu hiện công việc được bộc lộ sạch đẹp.
Để chắc chắn bạn ko thiếu bất kỳ phần nào trong 1 bảng thể hiện công việc, hãy tiêu dùng checklist sau:
Hãy tự tạo cho mình một Checklist riêng dựa theo phong phương pháp viết miêu tả công việc của nhà hàng bạn.
Tin tuyển dụng là sự tiếp xúc thứ nhất giữa nhà tuyển dụng và ứng viên. Đừng để người tìm việc mất niềm tin ngay từ chiếc nhìn đầu tiên! Những thông báo trong bản mô tả công tác đều là phải thiết, nhưng nhắc lể dài mẫu gây choáng ngợp tới người tìm việc ngay từ đầu thì không nên là một việc khiến rẻ cho lắm.
Tin tuyển dụng được viết cho con người chứ ko phải cho máy móc - cần cũng hơi ổn giả dụ bạn điểm xuyết vào đấy một chút phong cách hấp dẫn. Ngoài ra, vì sao bạn không đưa thêm 1 Video cá nhân hóa, ví dụ như lời chào của vị trưởng phòng đang tuyển dụng nhân viên? Thậm chí, bạn cũng sở hữu thể sắm bí quyết “cải tiến” chính bản trình bày công tác – miễn sao chúng vẫn gần như những thông tin bắt buộc thiết giúp người tìm việc hình dung xác thực về công việc.
Thật may mắn lúc chúng ta đang sống ở thế kỷ 21, một thế kỷ mà công nghệ thông báo lên ngôi siêu mạnh mẽ. Trừ phi bạn tuyển phi hành gia ở Việt Nam, còn lại kiên cố đều là các vị trí thông dụng, đã với nhiều tổ chức từng tuyển rồi. Bạn hãy lên mạng và sắm 1 bản mẫu rồi học tập từ nó, ấy là một phương pháp hoàn hảo để tiết kiệm thời gian.
Kính chào các anh chị doanh nhân, tôi Kết công nghệ Fouder của Việc làm tiva Sau khi giúp hàng nghìn doanh nghiệp phỏng vấn thành công và đánh giá được ai là người có thể đi làm ngay và ai không? thì đây là bảng mẫu mô tả tất cả các nghành nghề giúp nhân viên hòa nhập nhanh. Rất nhiêu doanh nghiệp đã tin dùng bảng này để giữ được chân nhân tàimà chúng tôi đã đúc rút được cho rất nhiều doanh nghiệp. Anh chị có thể tải về làm khuôn mẫu cho phòng nhân sự và tuyên dụng của mình
HOẶC ANH CHỊ DOANh nghiệp cần thêm ngành nào có thể commnet phía dươi để Việc làm Tiva gửi thêm cho doanh nghiệp anh chị.
|
|||||||
Nhân Viên Kinh Doanh Phần Mềm MARKETING MOMA
Thành phố Hà Nội
7 - 10 triệu
Tuyển dụng Thực Tập Sinh Marketing Online tại Moma.vn
Thành phố Hà Nội
1 - 3 triệu
Tuyển dụng Thực Tập Sinh Nhân Sự Online tại Tiva.vn
Thành phố Hà Nội
1 - 3 triệu
TUYÊN DỤNG NHÂN VIÊN KINH DOANH LƯƠNG CỨNG 8-15 TRIỆU ĐI LÀM NGAY
10 -15 triệu
Các thành phần chính của Conversational AI
Thành phố Hồ Chí Minh
1 - 3 triệu
Ứng dụng thực tiễn của Conversational AI trong doanh nghiệp
Thành phố Hồ Chí Minh
15 - 20 triệu
Hanwha Life Việt Nam GA HCM6
Thành phố Hồ Chí Minh
15 - 20 triệu
Tuyển Dụng Giáo Viên Dạy Thiết Kế Nội Thất - Tin Học Sao Việt
Tỉnh Đồng Nai
10 -15 triệu
[Q1,2,7-HCM] Tuyển Kỹ thuật viên Body/foot/facial/nail/salon
Thành phố Hồ Chí Minh
15 - 20 triệu