Feedback là “mạch sống” giúp duy trì sự gắn kết, thúc đẩy hiệu suất và nuôi dưỡng văn hóa học hỏi không ngừng, từ đó mở ra sự phát triển cho cá nhân và doanh nghiệp. Vậy làm cách nào để đưa ra feedback hiệu quả?
Hội thảo MBA Talk #98 có sự dẫn dắt của TS. Lê Thị Thanh Xuân – ISB Senior Lecturer, cùng màn kết hợp ăn ý của bà Nguyễn Vũ Tú Uyên – Talent Business Partner, On Vietnam và ông Nguyễn Huy Tâm – MBA, International Book Author, Customer Experience Expert.
Feedback kiểu sandwich, tức là đặt một lời phê bình giữa hai lời khen ngợi, được nhiều người sử dụng bởi tính chất giảm căng thẳng và tăng khả năng tiếp nhận của người nghe.
Tuy nhiên tại hội thảo MBA Talk #98, bà Nguyễn Vũ Tú Uyên đã bày tỏ sự lo ngại với phương pháp này. Khi áp dụng feedback kiểu sandwich, người đưa phản hồi phải tìm kiếm những ưu điểm để đưa vào giữa các nhận xét tiêu cực. Điều này có thể dễ dẫn đến việc tạo ra những ưu điểm không có thật, khiến người nhận rơi vào cái bẫy ảo tưởng về năng lực của mình.
Một nguy cơ khác của phương pháp này là khi những lời khen không thật lòng hoặc không có ý nghĩa, người nhận sẽ không còn tin tưởng vào giá trị của feedback. Bà Uyên – Talent Business Partner, On Vietnam – cũng “tố cáo” một “tội ác” thường thấy của các leader hoặc line manager là thường dành những lời khuyên không đúng sự thật cho nhân viên, khiến họ tin rằng bản thân đã đủ tốt và không còn động lực để học hỏi hay phát triển thêm.
Bà Nguyễn Vũ Tú Uyên – Talent Business Partner, On Vietnam – mang đến những chia sẻ thực tiễn tại hội thảo MBA Talk #98.
Do đó, bà Uyên nhấn mạnh rằng cốt lõi của việc đưa feedback chính là sự thật và sự chân thành. Những lời phản hồi trung thực sẽ hướng người nhận đến việc hiểu rõ hơn về những điểm cần cải thiện của bản thân.
Tại MBA Talk #98, ông Nguyễn Huy Tâm và bà Nguyễn Vũ Tú Uyên đã chia sẻ phương pháp 5W+1H giúp đưa ra feedback hiệu quả trong môi trường làm việc:
Ông Nguyễn Huy Tâm – MBA, International Book Author, Customer Experience Expert – chia sẻ ại hội thảo MBA Talk #98.
Tại hội thảo MBA Talk #98, các diễn giả đã nêu ra một số rào cản chính ảnh hưởng đến hiệu quả của feedback. Việc cung cấp phản hồi đôi khi gặp khó khăn do:
Để đưa ra feedback hiệu quả, việc áp dụng mô hình SBI (Situation, Behavior, Impact) là cần thiết. Mô hình này giúp đảm bảo feedback được đưa ra một cách rõ ràng, cụ thể và có tính xây dựng:
Mô hình SBI – Situation, Behavior, Impact.
Nguồn: mtdtraining.com
Theo bà Tú Uyên, quá trình feedback không nên diễn ra một chiều; thay vào đó, hãy tạo điều kiện để người nhận có thể giải thích, chia sẻ quan điểm và phản hồi. Điều này không chỉ tạo ra một cuộc trò chuyện cởi mở mà còn giúp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn.
Đồng thời, việc giải thích rõ ý định (intention) khi đưa ra feedback cũng rất cần thiết. Khi người nhận hiểu rõ ý định tích cực của bạn, điều này giúp giảm thiểu sự hiểu lầm và phản ứng phòng thủ, khiến feedback trở nên có tính xây dựng hơn.
Đôi khi, không nên chỉ đợi người khác tự nhiên cung cấp mà cần chủ động yêu cầu feedback trong các tình huống cụ thể, thể hiện thiện chí lắng nghe và sẵn sàng cải thiện. Cuối cùng là hãy tránh đưa hoặc tiếp nhận feedback khi cảm xúc đang không ổn định, đặc biệt là khi đang giận dữ. Điều này giúp đảm bảo feedback luôn mang tính xây dựng và hữu ích.
Feedback đóng vai trò như một phần không thể thiếu để xây dựng một môi trường làm việc hiệu quả và năng động. Để vượt qua những rào cản và thách thức trong việc đưa ra feedback, doanh nghiệp cần chú trọng áp dụng những chiến lược phù hợp, đồng thời duy trì sự chân thành, minh bạch và tích cực khi cho và nhận phản hồi. Khi feedback được thực hiện đúng cách, nó không chỉ giúp nhân viên cải thiện kỹ năng, nâng cao hiệu suất, mà còn củng cố sự gắn kết trong tập thể. Từ đó, mỗi cá nhân và cả tổ chức sẽ cùng nhau phát triển bền vững.
Hy vọng rằng những chia sẻ quý báu từ các diễn giả tại MBA Talk #98 sẽ giúp học viên PSO MBA có khả năng chuyển hóa feedback thành động lực mạnh mẽ, thúc đẩy sự tiến bộ và thành công trong cả công việc và sự nghiệp cá nhân.
|
|||||||
Nhân Viên Kinh Doanh Phần Mềm MARKETING MOMA
Thành phố Hà Nội
7 - 10 triệu
Tuyển dụng Thực Tập Sinh Marketing Online tại Moma.vn
Thành phố Hà Nội
1 - 3 triệu
Tuyển dụng Thực Tập Sinh Nhân Sự Online tại Tiva.vn
Thành phố Hà Nội
1 - 3 triệu
TUYÊN DỤNG NHÂN VIÊN KINH DOANH LƯƠNG CỨNG 8-15 TRIỆU ĐI LÀM NGAY
10 -15 triệu
[Q1,2,7-HCM] Tuyển Kỹ thuật viên Body/foot/facial/nail/salon
Thành phố Hồ Chí Minh
15 - 20 triệu
Tuyển nhân viên trực fanpage – Hệ thống thời trang Magonn
Tuyển nhân viên phục vụ -MẸT Vietnamese Restaurant & Vegetarian
Tuyển nhân viên phục vụ – Nhà hàng mô hình bia tươi
Tuyển nhân viên phục vụ – Nhà hàng Phở 100