Dù doanh nghiệp bạn lớn hay nhỏ, bạn sẽ luôn có nhu cầu tuyển dụng. Nhưng nhân tài ở đâu, làm sao bạn tìm được họ? Sau đây là 8 kênh tuyển dụng hiệu quả có thể bạn đã biết nhưng chưa thử tận dụng.
Các trang web đăng tin tuyển dụng (có phí hay miễn phí) sẽ đăng tất cả các tin tuyển dụng của nhiều doanh nghiệp khác nhau. Ứng viên sẽ apply qua hệ thống của các trang này hoặc tìm cách liên lạc với bạn qua phần thông tin doanh nghiệp.
Một nghiên cứu của JobStreet năm 2017 cho thấy 80% người Việt Nam tìm kiếm việc làm trên mạng, vào xem các trang việc làm trực tuyến, nên chắc chắn đây là kênh mà doanh nghiệp khó có thể bỏ qua.
Khi công ty bạn mới thành lập, chưa được nhiều ứng viên biết đến, đây là cách tốt nhất để tin tuyển dụng của bạn được nhiều người biết đến và bạn có thể quảng bá hình ảnh công ty đến ứng viên.
Mạng xã hội cũng là nơi bạn có thể đăng tin tuyển dụng thông qua nhiều cách khác nhau như đăng trạng thái, stories, thảo luận trên các nhóm, video,…
Theo báo cáo của Hootsuite 2019, tại Việt Nam có 62 triệu người (64% dân số) dùng mạng xã hội. Vì vậy, khi đăng trên mạng xã hội, tin tuyển dụng của bạn cũng sẽ có khả năng đến được với rất nhiều người.
Các trang mạng xã hội sẽ rất hiệu quả với ứng viên trẻ (dưới 34 tuổi), ít kinh nghiệm, hoặc trong bộ phận lao động phổ thông, vì đối tượng này thường xuyên sử dụng mạng xã hội để giải trí, cập nhật tin tức, đọc báo, mua sắm, và liên lạc với người thân, bạn bè.
Trường đại học thường có các chương trình hợp tác với doanh nghiệp như tài trợ hoặc đồng tổ chức chương trình nghiên cứu, cuộc thi, tham quan doanh nghiệp, kì thực tập… để bạn có cơ hội gặp gỡ sinh viên, tìm đươc ứng viên có chuyên ngành phù hợp.
Khi thảo luận với nhà trường, bạn cần xác định rõ các yếu tố sau để việc hợp tác suông sẻ và đều có lợi cho 2 bên
Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm những tài năng trẻ và sẵn sàng để training họ, liên kết với nhà trường sẽ giúp bạn tiếp cận được đúng đối tượng. Giữ lại các thực tập sinh có thành tích tốt, cũng là một cách để bạn có thêm nhân viên mới.
Sự kiện tuyển dụng là nơi thu hút lượng lớn những người đang chủ động tìm việc làm trong mọi lĩnh vực. Bên cạnh đó, các sự kiện chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, networking cho một số lĩnh vực nhất định, lại là nơi thu hút ứng viên chuyên ngành, ứng viên cấp cao.
Khi bạn đang cần mở rộng nguồn ứng viên dự trữ của mình hãy tìm đến các sự kiện này.
Bạn không nên hi vọng rằng bạn sẽ tìm được ứng viên ngay lập tức; đây chỉ là phương thức để bạn tạo mối quan hệ cho sau này
Với các hình thức tuyển dụng trên, ứng viên của bạn hầu hết sẽ là người chủ động tìm kiếm việc, vậy còn những ứng viên tiềm năng nhưng chưa chủ động tìm việc thì sao? Làm sao để bạn có thể tìm được họ? Trong trường hợp này headhunt sẽ là kênh tuyển dụng hiệu quả.
Bạn không phải bỏ thời gian tìm kiếm, lọc hàng trăm hồ sơ gửi về, liên hệ, tìm ứng viên ở các nguồn khác nhau… Headhunter sẽ trực tiếp thực hiện những công việc này, bạn chỉ cần đọc qua những CV tiềm năng nhất đã được chọn lọc và lên lịch phỏng vấn.
Với các vị trí cấp cao, tính chất công việc đặc thù, hoặc bạn đã tuyển một thời gian nhưng chưa tìm được người phù hợp, headhunter như Reeracoen sẽ là trợ giúp hữu ích.
| |||||||