Sau thời gian nghỉ Tết Nguyên Đán, các doanh nghiệp đang háo hức bước vào một năm mới với nhiều hứa hẹn bứt phá. Đây cũng là thời điểm vàng để các quản lý có thể khích lệ và cải thiện mức độ gắn kết với nhân viên, tăng cường hiệu quả công việc, mang lại lợi nhuận cao hơn cho doanh nghiệp. Dưới đây là 3 gợi ý dành cho nhà quản lý trong việc cải thiện gắn kết nhân viên trong năm 2020.
1. Dành nhiều thời gian gặp gỡ nhân viên hơn
Một trong những cách đơn giản và hiệu quả nhất mà các nhà quản lý có thể “thưởng” cho nhân viên mình là dành thời gian với nhân viên nhiều hơn. Thông thường người nhân viên luôn muốn được trao đổi nhiều hơn với quản lý trực tiếp của mình hoặc thậm chí các cấp quản lý cao hơn về nguyện vọng của bản thân, cũng như kế hoạch và định hướng sắp tới… Tuy nhiên trên thực tế để thực hiện điều này thường không dễ dàng, do rào cản vô hình giữa nhân viên và quản lý. Do đó, việc gặp gỡ trao đổi, lắng nghe chia sẻ từ quản lý trực tiếp và các nhà lãnh đạo cấp cao để hiểu rõ hơn về định hướng và tầm nhìn của công ty sẽ giúp nhân viên cảm thấy gắn kết và làm cho họ muốn đến công sở hơn.
Khảo sát năm 2019 của BravoHR với 1,000 người lao động trong độ tuổi từ 22 đến 30 tuổi cho thấy quản lý càng dành nhiều thời gian, lắng nghe chia sẻ và giúp nhân viên của mình giải quyết khó khăn trong công việc càng dễ xây dựng được niềm tin với họ.
2. Tạo môi trường làm việc linh hoạt, giúp nhân viên cân bằng cuộc sống – công việc
Một trong những yếu tố khích lệ thu hút được nhiều nhân viên, đặc biệt là thế hệ millennials và gen Z, là khi doanh nghiệp góp phần hỗ trợ họ trong việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Kết quả khảo sát năm 2019 của Mental Health America (MHA) cho thấy những chế độ phúc lợi khác ngoài tiền lương được các công ty áp dụng như: cho phép nhân viên làm việc từ xa, môi trường kinh doanh thân thiện và cởi mở đã “tác động đáng kể đến sự gắn kết của nhân viên và sự hài lòng trong công việc”, cũng như giảm thiểu mức độ căng thẳng của nhân viên. Trong cùng nghiên cứu đó, 80% số người được hỏi cho biết áp lực tại nơi làm việc cũng ảnh hưởng tiêu cực đến các mối quan hệ cá nhân của họ. Điều này cho thấy xu hướng cho phép nhân viên được làm việc từ xa, linh động thời gian làm việc, hoặc sử dụng công nghệ tự động hóa giúp các công việc thủ công hàng ngày được thực hiện nhanh hơn, tiết kiệm thời gian cho người nhân viên, giúp họ tập trung vào những công việc mang lại giá trị cao cho doanh nghiệp, đồng thời giúp hỗ trợ cắt giảm chi phí không cần thiết cho cả nhân viên và người sử dụng lao động.
Theo Global Workplace Analytics (2019), số lượng nhân viên làm việc từ xa đã tăng 115% trong 10 năm qua. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tạo điều kiện cho nhân viên mình làm việc từ xa vì tuỳ thuộc vào đặc thù ngành nghề và công việc. Bên cạnh đó, một số phúc lợi ngoài tiền mặt khác như thẻ tập thể dục, chương trình chăm sóc sức khỏe đặc biệt hoặc các chuyến du lịch nghỉ dưỡng… có thể giúp nhân viên hài lòng và gắn bó, giảm thiểu căng thẳng tại nơi làm việc và góp phần cân bằng công việc và cuộc sống tốt hơn.
3. Ghi nhận thành quả và khen thưởng nhân viên nhiều hơn
Ghi nhận thành quả trong công việc là một nguồn động lực quan trọng và cần thiết với nhân viên tuy nhiên không phải tổ chức nào cũng làm tốt việc này. Việc đánh giá nhân viên thường niên luôn diễn ra vào cuối năm và đôi khi những thành quả từ đầu năm lại ít được nhớ đến. Sự ghi nhận từ quản lý đến nhân viên nên được thực hiện xuyên suốt trong năm thay vì chỉ tập trung vào kỳ đánh giá giữa năm (mid-year review) và thường niên (year-end appraisal). Để khích lệ nhân viên, các quản lý có thể khen ngợi và tặng thưởng cho nhân viên ngay khi họ hoàn thành một dự án hoặc khi họ làm tốt hơn mong đợi một trọng trách được giao. Phần thưởng có thể đơn giản là phiếu quà tặng, voucher spa …
Một số nhà quản lý có thói quen đặt lời nhắc định kỳ mỗi tháng trên lịch làm việc để nhận xét hiệu suất làm việc của nhóm, đồng thời dành thời gian khen ngợi những cá nhân xuất sắc. Việc tổ chức khen thưởng cho nhân viên được tổ chức dưới nhiều hình thức: trong cuộc họp của nhóm/phòng ban, gửi email khen ngợi, cám ơn trước tập thể công ty…hoặc sử dụng những kênh truyền thông nội bộ như website, intranet hoặc ứng dụng nội bộ.
Năm 2019, hệ thống BravoHR thống kê có 34,000 tin nhắn ghi nhận, cám ơn và khích lệ từ quản lý đến nhân viên và từ nhân viên dành cho nhau tại 10 công ty, tập đoàn lớn tại Việt Nam. Điều này cho thấy lực lượng lao động trẻ tại Việt Nam ngày càng mong muốn quản lý nhìn nhận những đóng góp và khích lệ kết quả công việc của họ, đồng thời họ cũng muốn bày tỏ sự biết ơn đến sự hợp tác, giúp đỡ của đồng nghiệp khác.
Hầu hết mọi người đều mong muốn được công nhận, khen ngợi, nhưng nếu các chương trình ghi nhận diễn ra một cách đại trà thì sẽ không còn ý nghĩa. Vậy nên, việc khen thưởng cần bảo đảm đúng người, đúng lúc, đúng việc. Sau đây là một số gợi ý để việc ghi nhận và tưởng thưởng được diễn ra hiệu quả nhất:
|
|||||||
Nhân Viên Kinh Doanh Phần Mềm MARKETING MOMA
Thành phố Hà Nội
7 - 10 triệu
Tuyển dụng Thực Tập Sinh Marketing Online tại Moma.vn
Thành phố Hà Nội
1 - 3 triệu
Tuyển dụng Thực Tập Sinh Nhân Sự Online tại Tiva.vn
Thành phố Hà Nội
1 - 3 triệu
TUYÊN DỤNG NHÂN VIÊN KINH DOANH LƯƠNG CỨNG 8-15 TRIỆU ĐI LÀM NGAY
10 -15 triệu
?Tuyển Nữ Nhân Viên bán hàng Parttime/Fulltime Quận Tân Phú Dịp Tết
Thành phố Hồ Chí Minh
5- 7 triệu
JOB Bán Hàng Tuyển Nữ Nhân Viên Parttime/Fulltime Quận Tân Bình
Thành phố Hồ Chí Minh
5- 7 triệu
Dịp Tết Tuyển Nữ Nhân Viên Bán Hàng Quận Tân Bình Parttime/Fulltime
Thành phố Hồ Chí Minh
5- 7 triệu
?Tuyển Nhân Viên Nữ Bán Hàng Dịp Tết PARTTIME/FULLTIME Quận Gò Vấp
Thành phố Hồ Chí Minh
5- 7 triệu
✨Việc Bán Hàng Dịp Tết Tuyển Nhân Viên Quận Gò Vấp Partime/Fulltime
Thành phố Hồ Chí Minh
5- 7 triệu